Thứ Sáu, 29 tháng 12, 2017

Trung Quốc bác bỏ việc bán lậu dầu cho Bắc Hàn

Trung Quốc bác bỏ việc bán lậu dầu cho Bắc Hàn

RFA
2017-12-29

Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
Một công nhân trạm xăng đi qua một xe chở xăng ở Bình Nhưỡng. Hình chụp hôm 21/7/2017
Một công nhân trạm xăng đi qua một xe chở xăng ở Bình Nhưỡng. Hình chụp hôm 21/7/2017
AFP
Trung Quốc hôm 29/12 lên tiếng phủ nhận cáo buộc từ Tổng thống Mỹ rằng nước này vẫn cho phép bán dầu cho Bắc Hàn trái phép bất chấp lệnh cấm vận.
Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter trước đó rằng Trung Quốc đã bị bắt quả tang cho phép đưa dầu vào Bắc Hàn. Tờ Chosun Ilbo của Nam Hàn trích nguồn tin từ chính phủ cho biết vệ tinh do thám của Mỹ đã phát hiện các tàu của Trung Quốc vận chuyển dầu vào Bắc Hàn khoảng 30 lần kể từ tháng 10 vừa qua.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói với báo giới rằng bà đã biết về những thông tin này và Trung Quốc đã cho điều tra ngay lập tức. Tuy nhiên bà Hoa Xuân Oánh nói các tàu chở dầu được báo chí đề cập đã không cập bến và xuất phát từ các cảng của Trung Quốc kể từ tháng 8 vừa qua.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh Trung Quốc luôn tuân thủ các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về Bắc Hàn và thực hiện các nghĩa vụ quốc tế của mình. Trung Quốc không cho phép các công ty và người dân của mình được quyền vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.
Liên Hiệp Quốc và Hoa Kỳ đã áp dụng các lệnh cấm vận đối với Bắc Hàn liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.
Hãng tin Reuters hôm 29/12 trích lời một giới chức thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chính phủ Mỹ đã biết về những tàu hàng có liên quan đến việc vận chuyển dầu và than cho Bắc Hàn. Mỹ đã có bằng chứng những tàu này thuộc những công ty ở nhiều nước khác nhau, trong đó có Trung Quốc.
Nam Hàn hôm 29/12 cũng cho biết nước này đã giữ một tàu mang cờ Hong Kong bị nghi là chuyển dầu cho Bắc Hàn. Một giới chức Bộ Ngoại giao Nam Hàn cho biết chiếc tàu này bị giữ khi đến cảng Nam hàn vào cuối tháng 11 vừa qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.