Thứ Tư, 29 tháng 11, 2017

Samsung phản đối báo cáo về tình trạng lao động nữ ở nhà máy Việt Nam

Samsung phản đối báo cáo về tình trạng lao động nữ ở nhà máy Việt Nam

RFA
2017-11-23

Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
Hình minh hoạ. Một công nhân đang sửa biển quảng cáo ở một cửa hàng điện tử Samsung ở Hà Nội hôm 20/7/2000.
Hình minh hoạ. Một công nhân đang sửa biển quảng cáo ở một cửa hàng điện tử Samsung ở Hà Nội hôm 20/7/2000.
AFP
Samsung Điện tử Việt Nam (Samsung Electronics Vietnam) hôm 22 tháng 11 lên tiếng phản bác những cáo buộc trong một báo cáo quốc tế mới đây cho rằng các công nhân của nhà máy bị đối xử tàn tệ.
Hôm 6/11, một tổ chức phi chính phủ về môi trường và sức khoẻ (IPEN) kết hợp với trung tâm Nghiên cứu giới, gia đình và môi trường trong phát triển (CGFED) công bố báo cáo cho biết các nữ công nhân Việt Nam làm việc cho Samsung thường xuyên gặp các vấn đề về sức khoẻ vì điều kiện làm việc khắc nghiệt.
Báo cáo cho biết những công nhân thường xuyên bị ngất, mệt mỏi, chóng mặt. Tình trạng xảy thai thường xuyên xảy ra. Ngoài ra các công nhân cũng gặp các vấn đề về sức khoẻ khác bao gồm vấn đề về mắt, chảy máu cam, đau dạ dày, đau khớp xương và đau chân.
Nguyên nhân được đưa ra là các công nhân thương xuyên phải đứng suốt 8 đến 12 tiếng một ngày, thậm chí việc đi vệ sinh cũng hạn chế. Nhiều người phải thay ca đêm, ngày, bất kể cuối tuần. Phụ nữ có thai cũng phải đứng suốt ca làm việc  và không có thời gian nghỉ để tránh bị trừ lương.
Báo chí trong nước hôm 23/11 trích thông báo từ Samsung Electronics VN cho biết IPEN đã tiến hành nghiên cứu điều tra mà không hề đến thăm nhà máy ở Việt Nam hay xác minh lập trường quan điểm của công ty, mà chỉ đơn phương đưa ra báo cáo về những nội dung không hề có căn cứ sát thực.
Samsung Vietnam khẳng định các nhân viên được đi nhà vệ sinh bất cứ lúc nào họ muốn và không chịu giới hạn về thời gian. Công ty cũng cho biết luôn tiến hành kiểm tra sức khoẻ mỗi năm một lần cho toàn bộ nhân viên. Nhân viên nữ mang thai và nuôi con nhỏ được bảo vệ theo luật lao động Việt Nam và hoàn toàn không có việc cắt giảm lương một cách bất hợp lý vì lý do mang thai.
Báo Tuổi Trẻ trích lời ông Nguyễn Anh Thơ, Phó cục trưởng Cục An toàn lao động thuộc Bộ Lao động Thương binh và Xã hội hôm 22/11 cho biết bộ đã biết về báo cáo này. Ông cũng cho biết là Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Bộ đang chuẩn bị làm việc về bản báo cáo này. Ông Thơ nói thêm là khi nhận được báo cáo chính thức, Bộ sẽ tiến hành kiểm tra ngay lập tức tại Samsung.
Samsung là nhà sản xuất điện thoại và các thiết bị điện tử lớn trên thế giới. Theo báo cáo của IPEN, có đến 50% điện thoại của Samsung được sản xuất tại Việt Nam, trong khi các bộ phận sản xuất thiết bị điện tử khác cũng tăng trưởng mạnh ở Việt Nam nhằm phục vụ mục đích xuất khẩu. Tuy nhiên, Việt Nam lại không có những quy định lao động đặc biệt để bảo vệ sức khoẻ của công nhân trong ngành công nghiệp chế tạo thiết bị điện tử, nơi phần đông công nhân là nữ.
Nghiên cứu mới được dựa trên phỏng vấn của 45 công nhân làm việc cho Samsung Điện tử Việt Nam. Đây được coi là báo cáo đầu tiên cho thấy tình trạng lao động nữ trong ngành công nghiệp điện tử ở Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.