Thứ Tư, 8 tháng 10, 2014

IS đẩy mạnh tấn công Kobane

IS đẩy mạnh tấn công Kobane

  • 1 giờ trước
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đóng sát Kobane vẫn án binh bất động
Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tiếp tục tiến công vào thị trấn Kobane ở vùng biên giới của Syria, trong lúc Hoa Kỳ cảnh báo không kích sẽ không đủ để cứu nơi này.
Một lãnh đạo người Kurd tại đây nói với hãng thông tấn Reuters rằng các tay súng IS đã tiến vào một số khu vực của thành phố, trong lúc giao tranh đang nổ ra ác liệt.
Quân đội Mỹ nói các đợt oanh tạc mới nhất đã tiêu diệt nhiều vị trí của IS, nhưng cũng cảnh báo Kobane "có thể thất thủ".
Nếu chiếm được Kobane thì IS sẽ kiểm soát hoàn toàn một dải đất rộng dọc biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ.
Mỹ dường như đang bất đồng với đồng minh trước sáng kiến của Thổ Nhĩ Kỳ về việc thiết lập một hành lang an toàn dọc biên giới.
Khoảng 400 người đã thiệt mạng trong 3 tuần lễ giao tranh ở Kobane và hơn 160.000 người Syria đã phải vượt biên sang Thổ Nhĩ Kỳ để lánh nạn.

'Cứng rắn'

Bà Asya Abdullah, đồng lãnh đạo của Đảng Thống nhất Dân chủ đại diện cho người Kurd ở Kobane, nói: "Tối nay, IS đã tràn vào hai quận với sự trợ giúp của vũ khí hạng nặng, trong đó có xe tăng. Nhiều thường dân có thể đã thiệt mạng vì chiến sự rất khốc liệt."
Một quân chức khác nói IS đã chiếm được nhiều tòa nhà ở phía đông và đã giao tranh dữ dội với quân kháng chiến người Kurd.
Đài Quan sát Nhân quyền Syria đóng tại Anh nói các tay súng IS đã tiến được thêm 100 mét về phía trung tâm thị trấn vào tối thứ Tư ngày 8/10.
Đài này cũng cho biết IS đang điều thêm viện binh từ thành trì của họ ở Raqqa.
Các tay súng được cho là thuộc IS bên trong thị trấn Kobane
Tối 8/10, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ ra thông cáo cho biết 8 đợt không kích của liên quân đã trúng các mục tiêu ở Kobane và rằng năm xe vũ trang, một kho hàng và nhiều tòa nhà khác đã bị phá hủy.
Thông cáo này nói thêm: "Có dấu hiệu cho thấy dân quân Kurd vẫn đang kiểm soát phần lớn thị trấn và đang trụ vững" trước IS.
Tuy nhiên trong một cuộc họp báo riêng rẽ, người phát ngôn của Ngũ Giác Đài John Kirby cho rằng chỉ không kích sẽ không đủ để "cứu Kobane".
Hoa Kỳ đang huấn luyện cho quân nổi dậy ôn hòa tại Ả Rập Saudi nhằm xây dựng lực lượng trên bộ, nhưng điều này có thể sẽ mất nhiều tháng.
Khi được hỏi liệu điều này có đồng nghĩa với việc nhiều nơi ở Syria sẽ rơi vào tay IS, ông Kirby nói: "Chúng ta cần sẵn sàng đối mặt với thực tế rằng nhiều thị trấn và làng mạc và có lẽ cả Kobane, sẽ rơi vào tay IS".
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói Hoa Kỳ quan ngại sâu sắc về hoàn cảnh của người dân Kobane.
Tuy nhiên ông cũng lưu ý về "mục tiêu chiến lược của Hoa Kỳ" mà ông cho rằng bao gồm tiêu diệt các trung tâm chỉ huy của IS cũng như phương tiện mà họ dùng để thực hiện các vụ tấn công.
Biểu tình đã nổ ra tại Thổ Nhĩ Kỳ do chính phủ nước này ngăn người Kurd chi viện cho Kobane
Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Martin Dempsey, nói với ABC News rằng IS đang trở nên "khôn ngoan hơn".
"Chúng ta đã không kích mọi lúc có thể. Chúng không còn giương cờ và di chuyển thành từng đoàn lớn như trước đây. Chúng không thiết lập các có các trụ sở dễ nhìn thấy hay dễ xác định".
Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục chịu áp lực lớn phải tăng cường hỗ trợ cho lực lượng người Kurd ở Kobane.
Trong một cuộc phỏng vấn với BBC, ông Meral Daniss Bestas, một chính trị gia cao cấp người Kurd tại Thổ Nhĩ Kỳ, đã kêu gọi thiết lập một "hành lang an toàn nhằm giúp người Kurd viện trợ vũ khí và hàng hóa nhân đạo cho Kobane".
Ít nhất 19 người đã thiệt mạng trong một cuộc biểu tình của người Kurd tại Thổ Nhĩ Kỳ phản đối việc chính phủ nước này ngăn cản các tay súng người Kurd vượt biên đến Kobane giao chiến với IS.
Hồi tuần trước, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã cho phép hành động quân sự nhằm vào lực lượng thánh chiến tại Iraq và Syria. Tuy nhiên cho đến nay, nước này vẫn án binh bất động.
Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi thiết lập một hành lang an toàn trên trong Syria giáp giới Thổ Nhĩ Kỳ được đảm bảo bằng một vùng cấm bay nhằm đảm bảo toàn an ninh và giảm dòng người tỵ nạn đổ vào Thổ Nhĩ Kỳ.
Pháp hôm 8/10 cho biết nước này ủng hộ thiết lập hành lang an toàn và Ngoại trưởng Anh Philip Hammond nói ông đang "xem xét".
Tuy nhiên, người phát ngôn Nhà Trắng, ông Josh Earnest, nói với báo giới rằng "Đây không phải vấn đề đang được xem xét lúc này".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.