Thứ Ba, 24 tháng 7, 2018

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tiếp tục tuyệt thực

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tiếp tục tuyệt thực

RFA
2018-07-24

Email
Ý kiến của Bạn
Share
Blogger Mẹ Nấm, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (giữa) tại phiên tòa ngày 30/7/2018, xử bà 10 năm tù giam.
Blogger Mẹ Nấm, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (giữa) tại phiên tòa ngày 30/7/2018, xử bà 10 năm tù giam.
AFP
Nữ tù nhân chính trị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, hay còn gọi là Blogger Mẹ Nấm, từ chối tiếp nhận quà từ gia đình gửi đến Trại giam Số 5, Yên Định, Thanh Hóa.
Tin này được bà Nguyễn thị Tuyết Lan, thân mẫu của blogger Mẹ Nấm thông báo trên mạng xã hội, sau khi bà nhận được thư báo từ trại giam rằng con gái bà không nhận thùng thực phẩm mà gia đình gửi ra cho người nữ tù nhân chính trị này.
Chiều ngày 24/7/2018, Bà Tuyết Lan từ Nha Trang cho đài RFA biết như sau:
Theo cái văn bản đề ngày 18/7 họ gởi cho tôi mà sáng nay tôi mới được nhận, thì chứng tỏ là đến ngày đó con tôi vẫn tuyệt thực, cho đến nay tôi không có thông tin gì cho biết con tôi đã ngừng tuyệt thực hay chưa, sức khỏe ra sao. Tôi đã viết cho họ một cái đơn yêu cầu cho tôi gặp con vào ngày 26/7, nhưng không được trả lời. Gia đình chúng tôi không có một thông tin nào về con hết. Họ có cho số điện thoại in trên thơ, nhưng tôi gọi hoài mà không ai bắt máy. Tôi rất hoang mang.”
Vừa qua bà Nguyễn thị Tuyết Lan cho biết con gái của bà bắt đầu tuyệt thực trong trại giam kể từ ngày 6 tháng 7 vừa qua. Cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cho mẹ biết sẽ không ăn bất cứ thực phẩm gì, kể cả những thức ăn do gia đình gửi vào như trước đây.
Tổ chức Mạng lưới blogger Việt Nam vừa ra thông báo về tình trạng tiếp tục tuyệt thực của bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.
Bức thư được gửi đến các tổ chức quốc tế, các tòa đại sứ nước ngoài tại Việt Nam, Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc, nói rằng cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã tuyệt thực trong trại giam số 5 ở tỉnh Thanh Hóa để phản đối những hành động khủng bố của trại giam, cũng như chế độ nhà tù hà khắc.
Lá thư kêu gọi mọi tổ chức và cá nhân lên tiếng phản đối để bảo vệ blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.
Cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là một blogger nổi tiếng tại Việt Nam vì những hoạt động dấn thân vì nhân quyền, vì môi trường và chống Trung Quốc xâm lược. Cô bị bắt vào năm 2016, và tại phiên tòa tháng 6 năm 2017, cô bị xử án 10 năm tù với tội danh “tuyên truyền chống nhà nước.”
Cô từng được Hoa Kỳ vinh danh là ‘người phụ nữ quốc tế can đảm’ năm 2017. Ngoài ra cô còn nhận được một số giải thưởng của các tổ chức nhân quyền quốc tế tưởng thưởng cho những lên tiếng vì quyền con người, môi trường sống tại Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.