Thứ Sáu, 13 tháng 2, 2015

Tại sao Mỹ chọn ông Ashton Carter làm Bộ trưởng Quốc phòng?

Tại sao Mỹ chọn ông Ashton Carter làm Bộ trưởng Quốc phòng?

13/02/2015 10:34 GMT+7
TTO - Ashton Carter, một nhà vật lý học và cựu giáo sư Đại học Harvard, đã dễ dàng được Thượng viện Mỹ thông qua với số phiếu 93-5 vào ngày 12-2 để trở thành tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.
Tân bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ashton Carter - Ảnh: post-gazette.com
Ông Carter, 60 tuổi, trước đó từng làm thứ trưởng thường trực Bộ Quốc phòng Mỹ giai đoạn tháng 10-2011 tới tháng 12-2013. Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest đã mô tả quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc này là “rất có năng lực” trong các vai trò quá khứ của ông.
“Điều này cho thấy ông ấy đã đáp ứng nhiều tiêu chuẩn mà chúng ta cần”, ông Earnest nói. ”Ông ấy là người xứng đáng và nhận được sự ủng hộ không kể đảng phái nhờ vào những cống hiến trước kia của ông ấy cho chính phủ”.
“Ông ấy là một nhà kỹ trị và là một nhà điều hành giỏi”, Jane Harman, Chủ tịch Trung tâm Wilson, nói với hãng tin AP.
Là một người chú ý tới từng chi tiết trong công việc, ông Carter thu hút nhiều sự quan tâm của các nhà bình luận.
Nhà báo Adam Chandler viết trên tờ The Atlantic: “Từng nắm giữa hai cương vị cấp cao ở Lầu năm góc, ông Carter nổi tiếng là một người tỉ mỉ khi làm việc”.
Nhiều năm kinh nghiệm và thành tích
Dưới thời cựu tổng thống Bill Clinton, ông Carter là trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách chính sách an ninh quốc tế.
Sau đó ông làm thứ trưởng phụ trách mua sắm trang thiết bị, công nghệ và hậu cân giai đoạn tháng 4-2009 tới tháng 10-2011, rồi làm thứ trưởng thường trực Bộ Quốc phòng cho tới cuối năm 2013.
Trong thời gian làm việc tại Lầu Năm Góc, ông đã bốn lần được tặng thưởng huân chương, cùng một huy chương của ngành tình báo.
Trước khi vào làm nhà nước, ông Carter từng làm giám đốc Trung tâm khoa học về quan hệ quốc tế ở Trường chính sách công Kennedy, Đại học Harvard, cũng như các vị trí cấp cao khác tại Viện khoa học công nghệ Massachusetts (MIT), Văn phòng đánh giá công nghệ của quốc hội và Đại học Rockefeller.
Carter còn làm cho các công ty tư nhân Global Technology Partners, một thành viên của Tập đoàn Aspen Strategy, và là cố vấn cấp cao của Phòng thí nghiệm Lincoln, MIT.
Ông có bằng cử nhân về lịch sử trung đại và bằng cử nhân vật lý học ở Đại học Yale trước khi nhận bằng tiến sĩ vật lý lý thuyết của Đại học Oxford.
Đã kết hôn và có hai con, ông Carter còn là đồng tác giả của 11 cuốn sách và nhiều bài báo khoa học cũng như các nghiên cứu cho chính phủ.
Học giả quê ở đảo Rhodes nhanh chóng trở thành ứng viên số một thay thế ông Hagel sau khi cựu bộ trưởng quốc phòng Chuck Hagel từ chức vào tháng 11-2014 vì bất đồng với chính phủ.
Ông Hagel, một cựu chiến binh trong chiến tranh Việt Nam 68 tuổi và cựu thượng nghị sĩ Mỹ, đã chỉ trích gay gắt chiến lược của Mỹ trong việc đối phó với Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và chính quyền Syria.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.