Chủ Nhật, 15 tháng 2, 2015

Ông Nguyễn Bá Thanh trong mắt người nước ngoài

Ông Nguyễn Bá Thanh trong mắt người nước ngoài 15/02/2015



(Xã hội) - Báo giới nước ngoài đồng loạt đưa tin về cái chết của ông Nguyễn Bá Thanh, đánh giá cao những thành tích ông từng đạt được khi còn sống và chia sẻ nỗi tiếc thương dành cho ông. 


Vừa qua báo chí thế giới đồng loạt đưa tin sự kiện ông Nguyễn Bá Thanh qua đời, đánh giá cao những thành tích ông từng đạt được khi còn sống và chia sẻ với người dân Việt Nam nỗi tiếc thương dành cho ông.
Ngày 13/2, AFP đã đăng bài viết có tựa đề “Quan chức được yêu mến của đảng Cộng sản Việt Nam qua đời”, trong đó nhận xét ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban Nội chính Trung ương Việt Nam, được người dân tin yêu và ủng hộ nhờ những hoạt động chống tham nhũng quyết liệt và giảm thủ tục hành chính quan liêu.
AFP đánh giá quan chức 61 tuổi đã có công đưa thành phố biển Đà Nẵng trở thành một trung tâm du lịch, đầu tư và công nghệ lớn của Việt Nam. Cùng chung nhận định với AFP là báo RTHK của Hồng Kông.
Người dân quỳ khóc trước linh cửu ông Nguyễn Bá Thanh
Trong khi đó, hãng tin BBC của Anh dẫn những lời khen ngợi của giáo sư Carl Thayer, chuyên gia về Biển Đông, Học viện Quốc phòng Úc và nhà nghiên cứu chính trị Việt Nam Jonathan London dành cho vị lãnh đạo được lòng dân Nguyễn Bá Thanh về sự nỗ lực sốt sắng tiếp cận sáng tạo đổi mới, chú trọng tính minh bạch, hiệu quả của ông Nguyễn Bá Thanh.
CSIS đánh giá sự ra đi của ông Nguyễn Bá Thanh là một mất mát lớn đối với Việt Nam. “Ảnh hưởng của ông Thanh đã vượt qua giới hạn của một lãnh đạo thành phố. Rất nhiều người dân cũng như quan chức Việt Nam ngưỡng mộ cách tiếp cận thực tế và đậm chất doanh nhân của ông đối với việc quản trị và tăng trưởng”.
Các báo trên mô tả cảnh hàng trăm người dân tập trung bên ngoài nhà riêng của ông Thanh ở Đà Nẵng để bày tỏ sự tiếc thương đến nhà lãnh đạo kiểu mẫu luôn hết lòng vì dân.
Trong suốt những năm lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, hiện tại đây có nhiều công trình gắn với tên tuổi, công lao của ông Nguyễn Bá Thanh. Thế nhưng, có hai công trình đáng chú ý nhất là nhà chung cư cho phụ nữ đơn thân và bệnh viện chữa ung thư miễn phí cho người nghèo.
Ông Nguyễn Bá Thanh đã góp phần mở rộng không gian đô thị Đà Nẵng rộng gấp 5 lần diện tích cũ, bắc 10 cầu qua sông Hàn. Chính ông đã biến mảnh đất “quận Ba” quê mùa thành thiên đường du lịch, có những bãi biển đẹp nhất hành tinh, biến đất hoang vu thành đắt đỏ giữa những đô thị vàng, theo Người đưa tin.
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Bá Thanh đã có nhiều chính sách đột phá với mục đích vì dân sinh. Ông cũng là người lãnh đạo đầu tiên dùng hết quyền lực của người đứng đầu, ra quyết định cách chức, cảnh cáo tại chỗ các chủ tịch UBND phường. Lãnh đạo dưới quyền nể sợ, kính phục ông và nhân dân Đà Nẵng sẽ mãi tiếc thương nhà lãnh đạo kiểu mẫu luôn hết lòng vì dân.
Người dân Đà Nẵng rơi lệ viếng ông Nguyễn Bá Thanh
Đông đảo người dân đã được tạo điều kiện vào viếng ông Nguyễn Bá Thanh. Rất nhiều người đã nghẹn ngào bật khóc khi lần cuối được nhìn thấy ông Bá Thanh.
Như tin đã đưa, lúc 14h30 chiều 14/2, lễ viếng ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội chính TƯ, nguyên Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã được bắt đầu tại nhà riêng của ông ở số 189 Cách Mạng Tháng Tám (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng).
Người dân vào viếng ông Nguyễn Bá Thanh (Ảnh: HC)
Cùng với các đoàn của các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, đại diện các bộ ngành TƯ, các địa phương bạn trong cả nước và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn TP, đông đảo người dân Đà Nẵng cũng được tạo điều kiện để vào thắp nén nhang viếng ông Nguyễn Bá Thanh.
Bất kể giàu có hay nghèo khó, bất kể ăn mặc sạch sẽ tinh tươm hay lam lũ, từ ông già, bà lão đến đàn ông, phụ nữ, thanh niên, trẻ em… thuộc đủ mọi tầng lớp đều xếp hàng ngay ngắn chờ đến lượt vào viếng ông. Có người còn mang theo cả hình của ông Nguyễn Bá Thanh khi đến lễ viếng. Và rất nhiều người trong số họ đã nghẹn ngào bật khóc khi lần cuối được nhìn thấy ông đang yên nghỉ trong chiếc quan tài đậy nắp kính.
Dưới đây là những hình ảnh mà PV ghi nhận được:
Người dân xếp hàng ngay ngắn vào viếng ông Nguyễn Bá Thanh
Có người mang theo cả hình ông Nguyễn Bá Thanh đến lễ viếng
Các cụ hưu trí tuy đã già yếu cũng nhờ người dìu đến viếng ông Nguyễn Bá Thanh













Theo thông báo của Ban lễ tang, lễ truy điệu ông Nguyễn Bá Thanh sẽ diễn ra lúc 9h30 ngày 16/2 (tức 28 tháng Chạp; lễ di quan sẽ được cử hành lúc 11h15 ngày 18/2 (tức 30 tháng Chạp) và lễ an táng diễn ra lúc 12h45 cùng ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.