Thứ Bảy, 13 tháng 9, 2014

Truy tìm dấu vết thánh chiến sex ở Trung Đông

Truy tìm dấu vết thánh chiến sex ở Trung Đông

Tờ Malaysia Insider gần đây đã gây chú ý khi cho biết 3 người phụ nữ Malaysia đã đi tới Trung Đông để thực hiện cái gọi là “thánh chiến sex” phục vụ các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS hay ISIS). Điều khiến người ta quan tâm hơn nằm ở chỗ: Liệu đây chỉ là một hiện tượng nhỏ lẻ hay đã trở thành một phong trào cần phải ngăn chặn?
Hàng chục nghìn tay súng người Shiite tuần hành ở một số thành phố và phía bắc thủ đô Baghdad, thề chiến đấu chống lại cuộc tấn công quy mô lớn của người Sunni thuộc tổ chức nổi dậy Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận đông (ISIL)
Thông tin gây sốc
Trong cuộc trao đổi với Malaysia Insider, một quan chức tình báo cao cấp giấu tên của Malaysia nói rằng 3 người phụ nữ kể trên đã tham gia hoạt động Jihad Al-Nikah hay thánh chiến sex. Định nghĩa này dùng để chỉ những người phụ nữ sử dụng tình dục để hỗ trợ tinh thần các chiến binh đang tham gia thánh chiến.
Theo nhân vật trên, một trong những người phụ nữ khoảng 30 tuổi, đã đến Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 12 năm ngoái để gặp một trung gian và tay này đã đưa cô tới Syria bằng đường bộ. Một người phụ nữ Malaysia khác trong độ tuổi 40 cũng đã tới gặp các chiến binh IS vào tháng 4 năm nay theo cùng một lộ trình trên.
“Những người phụ nữ đó đã tự dâng hiến bản thân để thành công cụ thỏa mãn tình dục cho nhiều chiến binh IS, lực lượng đang muốn thiết lập một vương quốc Hồi giáo ở Trung Đông. Ý tưởng này có thể gây tranh cãi, nhưng nó đã trỗi dậy do có một số phụ nữ Hồi giáo ở đây (Malaysia) ủng hộ hoạt động của IS” - ông khẳng định.
Không ít phụ nữ nước ngoài đã tìm tới, gia nhập lực lượng IS.
Theo lời vị quan chức này, phụ nữ Hồi giáo Malaysia không phải những người nước ngoài duy nhất tìm tới phục vụ IS. Ngoài họ, phụ nữ Hồi giáo Sunni ở Australia và Anh cũng đã gia nhập IS. Cụ thể, ông cho biết có hơn 100 người Hồi giáo Australia và 600 người Hồi giáo ở Anh đã sang Syria chiến đấu cho IS. Con số này gồm cả những người phụ nữ không chiến đấu ngoài chiến trường, nhưng có tham gia vào hoạt động thánh chiến sex.
Không khó hiểu khi những tin trên của tờ Malaysia Insider đã lập tức gây chấn động dư luận trong nước. Bộ trưởng Phụ nữ gia đình và phát triển cộng đồng Malaysia là bà Rohani Abdul Karim đã phải lên tiếng kêu gọi phụ nữ nước này không nên tham gia thánh chiến sex. “Tôi rất tức giận trước tin nói rằng phụ nữ Malaysia đã tham gia thánh chiến sex. Tôi không biết tin tức có đúng hay không, nhưng tôi kêu gọi phụ nữ Malaysia không nên bị lừa tham gia hoạt động này vì nó chỉ làm hỏng phẩm giá của phụ nữ” - bà Rohani nói vào cuối tháng 8 vừa qua, khẳng định Hồi giáo không cho phép phụ nữ quan hệ tình dục ngoài hôn nhân và cũng không bao giờ yêu cầu họ trở thành công cụ giải khuây cho đàn ông.
Chung quan điểm, tiến sĩ Fathul Bari Mat Jahya thuộc Ủy ban Fatwa Quốc gia Malaysia cho biết ông lấy làm tiếc vì phụ nữ Malaysia có tham gia hoạt động hỗ trợ IS. Tuy nhiên ông khẳng định hành động của họ đã đi ngược lại những lời răn dạy của Hồi giáo và IS là tổ chức không được bất kỳ hội đồng hồi giáo nào trên thế giới thừa nhận.
Ông khẳng định nhóm này có thể đã cố tình lợi dụng một ý tưởng đã xuất hiện trong thời gian Nhà tiên tri Muhammad còn sống, trước khi nó bị cấm. “Theo lịch sử, trong thời gian của Nhà tiên tri, các đạo quân Hồi giáo tham gia chiến tranh có thể cưới tạm phụ nữ địa phương làm vợ. Khi chiến tranh kết thúc, họ phải ly hôn người vợ tạm này và trở về nhà. Tuy nhiên tập tục này về sau không được tiếp tục thực hiện và còn bị cấm. Chỉ có người Hồi giáo Shiite vẫn tiếp tục hoạt động này” - ông Fathul Bari giải thích.
Hoạt động quân sự của IS đã khiến nhiều người phụ nữ Yazidi phải chạy trốn vì không muốn bị giết hại hoặc trở thành nô lệ tình dục của lực lượng này.
Trong khi đó Chủ tịch Phong trào thanh niên Hồi giáo Malaysia Amidi Abd Manan đã kêu gọi các tổ chức hồi giáo cần giáo dục để người Hồi giáo hiểu rõ về ý nghĩa của hoạt động thánh chiến và để ngăn chặn hoạt động thánh chiến sex. “Chúng tôi kêu gọi mọi người Hồi giáo hiểu rõ hoạt động răn dạy của Hồi giáo. Với chúng tôi, đây là một tiết lộ gây sốc. Chúng tôi chưa từng nghe tới thuật ngữ thánh chiến sex trước đây và hơn nữa, Hồi giáo rất tôn trọng phụ nữ, không thể chấp nhận những kẻ dùng phụ nữ để thỏa mãn các khao khát sắc dục của chúng”.
Sắc lệnh gây tranh cãi
Theo nhiều nhà quan sát, thánh chiến sex mới chỉ hình thành từ đầu năm 2013, trong khuôn khổ sắc lệnh Hồi giáo có Jihad Al-Nikah do lãnh tụ Hồi giáo người Saudi Arabia là Sheikh Mohamad al-Arefe đưa ra. Sắc lệnh này kêu gọi phụ nữ Hồi giáo Sunni hiến dâng thân xác của họ, giúp thỏa mãn nhu cầu sinh lý cho các chiến binh thánh chiến đang chống lại chính quyền Syria. Tuy nhiên Sheikh Mohammad al-Arefe đã bác bỏ thông tin nói rằng ông ban ra sắc lệnh gây tranh cãi trên.
Tháng 9.2013, thánh chiến sex gây sự chú ý lớn hơn khi Bộ trưởng Nội vụ Tunisia Ben Jeddo lên tiếng cảnh báo phụ nữ nước này đang tham gia cuộc thánh chiến sex ở Syria. “Phụ nữ và các bé gái tuổi vị thành niên đã quan hệ với từ 20 - 30 tới 100 tay súng phiến loạn và họ trở lại quê nhà, mang theo những cái thai hình thành từ nhiều lần quan hệ tình dục, nhân danh thánh chiến sex. Trong lúc đó chúng ta chẳng làm gì, chỉ đứng yên mà nhìn” - ông giận dữ nói trước Quốc hội.
Sau đó, báo chí cũng đăng tải nhiều câu chuyện về hoạt động thánh chiến sex. Một tờ báo cho biết đầu năm 2013, rất nhiều bé gái Tunisia đã đi tới khu vực Bắc Syria để giúp thỏa mãn nhu cầu tình dục của các chiến binh ở đây. Tờ báo khác nói rằng một thanh niên Tunisia trẻ đã ly hôn vợ và đưa cô vợ tới Syria để tham gia thánh chiến sex cùng anh ta và những huynh đệ Hồi giáo khác.
Hãng thông tấn Ai Cập Masrawy còn đưa tin về trường hợp cụ thể của một thiếu nữ Tunisia 17 tuổi tên Rahmah. Cô gái này đã trốn cha mẹ tới Syria để tham gia thánh chiến sex và sau khi trở về đã kể lại mọi chuyện. Cô cho biết mình không phải người cuồng tín, nhưng đã bị một bạn cùng lớp gây ảnh hưởng và dụ dỗ tới Syria.
Những câu chuyện như trên cho thấy cái gọi là thánh chiến sex thực sự có tồn tại. Tuy nhiên không phải cô gái nào cũng tự nguyện tới dâng hiến bản thân cho IS. Trong cuộc trò chuyện với Malaysia Insider, vị quan chức tình báo giấu tên nói rằng hồi tháng 6 năm nay, IS đã ban hành một sắc lệnh ép buộc việc thực hiện thánh chiến sex. “Không lâu sau khi IS chiếm được thành phố Mosul ở Iraq, người dân ở đây đã được lệnh gửi những phụ nữ chưa chồng tham gia thánh chiến sex” - người này nói.
Ép buộc hiến thân
Ở đây, thánh chiến sex đã chỉ còn là một cụm từ mỹ miều để che đậy các hoạt động chà đạp lên thân thể và nhân phẩm phụ nữ của IS. Khi IS tấn công vùng núi Sinjar của Iraq hồi tháng 8 năm nay, lực lượng này đã giết sạch đàn ông người thiểu số Yazidi sống trong vùng và bắt phụ nữ, trẻ em làm nô lệ tình dục.
Tờ Daily Beast cho biết hàng trăm phụ nữ Yazidi cùng phụ nữ thuộc các dân tộc thiểu số khác ở Iraq hiện đang bị IS giam giữ trong nhà tù bí mật Badush, Mosul. Những người sống sót, trốn ra khỏi nhà tù nói rằng họ phải đối mặt với 2 lựa chọn: Hoặc cải sang đạo Hồi và được bán làm vợ cho các chiến binh Hồi giáo cực đoan với giá chỉ 25USD, hoặc bị hiếp dâm mỗi ngày và chết từ từ.
Một người phụ nữ Tunisia đã chấp nhận trở thành vợ tạm của một chiến binh Syria trong khuôn khổ hoạt động “thánh chiến sex”.
Chưa hết, nhiều cô gái còn bị ép gọi điện về gia đình để kể lại chi tiết việc bị hàng chục gã đàn ông hiếp dâm trong nhiều giờ ra sao. “Đó là một cuộc chiến tranh tâm lý. Những gia đình đó đã bị tàn phá trước việc mất thân nhân. Nay IS lại ép con cái họ gọi điện và kể lại những cảnh khổ sở như dưới địa ngục mà chúng đã phải trải qua. Thật bệnh hoạn” - Zangana, một người Iraq có con bị IS bắt cóc nói với Daily Beast.
Gần đây, tờ La Repubblica của Italia đã gây chú ý khi đăng bài phỏng vấn một cô gái trẻ người Yazidi đã bị IS bắt làm nô lệ tình dục từ đầu tháng 8. Cô gái 17 tuổi có biệt danh Mayat kể rằng mình bị giam cầm cùng 40 người phụ nữ khác, bị nhiều tay súng vũ trang canh giữ cẩn mật. Mỗi ngày Mayat và các cô gái trong nhóm bị xâm hại ít nhất 3 lần. Họ phải tiếp nhiều nhóm đàn ông khác nhau và bất kỳ ai kháng cự đều sẽ bị đánh đập tàn bạo.
“Mong Thượng đế rủ lòng thương với những người đã trải qua thảm cảnh như tôi” - cô gái nói trong cuộc phỏng vấn, ao ước mình sẽ được sớm giải cứu - “Chúng đã tàn phá cơ thể tôi. Giờ chúng đang tìm cách giết chết nốt tinh thần của tôi”.
(Theo New Straits Time, Telegraph, La Reppublica, Malaysia Insider)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.