Thứ Sáu, 12 tháng 9, 2014

Moscow chính thức thừa nhận có quân tình nguyện Nga tham chiến tại Ukraine



Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, tình nguyện viên Nga chiến đấu tại Đông Ukraine là do không thể làm ngơ trước những sự kiện xảy ra ở Donetsk và Lugansk.
Hãng tin Ria Novosti đưa tin, trong một tuyên bố ngày 11.9, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, nước này chưa bao giờ triển khai lực lượng tới miền Đông Ukraine mà chỉ có một số tình nguyện viên người Nga đang chiến đấu trong các cuộc giao tranh giữa lực lượng do Kiev đứng đầu và lực lượng ly khai.
“Quân nhân Nga chưa từng được triển khai ở Ukraine. Quân đội Nga không chiến đấu ở đó. Chỉ có các tình nguyện viên người Nga (đang tham chiến ở Đông Ukraine) bởi họ không thể làm ngơ trước những sự kiện xảy ra ở Donetsk và Lugansk”, Phát ngôn viên Bộ trên, ông Alexander Lukashevich tuyên bố với báo giới tại Moscow.
 Nga lần đầu chính thức thừa nhận có quân tình nguyện là công dân nước này đang tham chiến tại Đông Ukraine. Ảnh minh họa.

Ngoài ra, ông Lukashevich cũng tố cáo, lính đánh thuê nước ngoài đang tham chiến trong cuộc xung đột ở Ukraine, đứng về phía chính quyền Kiev. Tuy nhiên, “không có ai đặt câu hỏi về tính hợp pháp của việc có sự hiện diện của lính đánh thuê trong quân đội Ukraine”.
Trước đó, ngày 28.8, Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko triệu tập cuộc họp khẩn cấp với Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia về tình hình khu vực Donetsk. Tại cuộc họp, nhà lãnh đạo Ukraine cáo buộc, "quân Nga đã có mặt trên lãnh thổ Ukraine".  
Ngày 11.9, NATO cáo buộc, Nga vẫn có khoảng 1000 quân ở miền đông Ukraine, và có thêm sự hỗ trợ của 20.000 quân trên biên giới, mặc dù Kiev cho hay, Moscow đã rút phần lớn lực lượng của họ.

 "Thực tế là vẫn có khoảng 1000 binh lính Nga ở miền đông Ukraine cùng một lượng thiết bị quân sự lớn, và khoảng 20.000 quân trên biên giới giữa Nga và Ukraine", một quan chức quân sự NATO tuyên bố.

Quan chức này nhấn mạnh, binh lính Nga tạo nên "sự hiện diện quân sự ở cấp độ lớn."
Tuy nhiên, Moscow nhiều lần mãnh mẽ phủ nhận cáo buộc của Kiev lẫn phương Tây và nhấn mạnh đây là những lời không có căn cứ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.