Thứ Hai, 8 tháng 9, 2014

Chỉ số tham nhũng mới của Á Đông

Chỉ số tham nhũng mới của Á Đông

Chỉ số tham nhũng mới của Á Đông
GNA: (Đêm Trung Thu, trẻ em đông nghẹt đường phố Saigon vào những năm trước 1975. Không ai tổ chức, anh chị em chúng tôi tự làm những lồng đèn, tự vẽ tô mầu, tự cắm nến …rồi lang thang khắp phố phường Saigon trong những cuộc diễu hành tự phát, giữa những đùa giỡn trẻ con.  Chúng tôi ca những bài hát thiếu nhi, không phải những bài sặc múi tuyên truyền rẻ tiền sau này. Đây là Tết của trẻ em, của những tâm hồn còn ngây thơ dù giữa chiến tranh và đủ loại thủ đoạn âm mưu chính trị…Không biết bao giờ những đứa cháu của chúng tôi mới được quyền sống lại những năm tuổi thơ trong trắng? – Trích bài viết của Huy Thanh gởi riêng cho GNA)
 trung thu
Bánh trung thu Trung Quốc ế ẩm vì chiến dịch chống tham nhũng
Theo An Bình – Dân Trí – 6 Sep 2014
Việc tiêu thụ bánh trung thu tại tỉnh Quảng Đông – nơi được mệnh danh là “lò” bánh trung thu của Trung Quốc – đã giảm mạnh sau khi cơ quan chống tham nhũng hàng đầu nước này ban hành quy định cấm sử dụng công quỹ để mua bánh đắt tiền làm quà biếu.
Quảng Đông vốn nổi tiếng khắp Trung Quốc về việc sản xuất bánh trung thu. Những năm trước, tỉnh này chiếm một nửa lượng bánh trung thu được bán trên cả nước và một phần lớn cũng được xuất khẩu ra nước ngoài.
Thành phố Wuchuan, nơi được Liên đoàn công nghiệp và thương mại toàn Trung Quốc mệnh danh là “kinh đô bánh trung thu” vào năm 2012, đã bán được số bánh trung thu trị giá trên 1,5 tỷ nhân dân tệ (242,9 triệu USD) trong mùa lễ hội năm ngoái.
Nhưng năm nay, chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc tiêu thụ bánh trung thu ở trong nước, sau khi Bắc Kinh cấm giới chức sử dụng công quỹ để mua bánh trung thu đắt tiền làm quà biếu.
Động thái trên nằm trong một nỗ lực được tiến hành trên toàn quốc nhằm loại trừ tham nhũng và tiêu pha phung phí trong giới chức chính phủ.
Lễ hội rằm tháng 8 (âm lịch), nơi vào thứ 2 tới, là dịp để các gia đình đoàn tụ và ăn bánh trung thu. Tuy nhiên, loại bánh này thường dính dáng tới tham nhũng tại Trung Quốc. Những hộp bánh trung thu đắt tiền thường được dùng để biếu các giới chức và doanh nhân.
Trong một bài phát biểu tại một cuộc hop thứ 7 của Hội nghị Hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc lần thứ 12 ở Bắc Kinh hôm 25/8, ông Vương Kỳ Sơn, Bí thư Ủy ban kiểm tra kỷ luật Trung ương Đảng Cộng Sản Trung Quốc, đã chỉ trích truyền thống tặng bánh trung thu của người Trung Quốc, mà ông nói là tạo ra các cơ hội cho tham nhũng.
Ông Vương cho hay, những chiếc điện thoại đắt tiền, trang sức và tiền mặt thường được giấu trong mỗi hộp bánh trung thu làm quà biếu.
Cuộc họp hồi tháng 8 cũng thảo luận việc thực thi 8 quy định của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm thúc đẩy sự tiết kiệm và chiến đấu với quan liêu, lãng phí. Ông Vương cho hay các quy định sẽ thay đổi phong cách làm việc để giành lại niềm tin của công chúng.
Theo ông Vương, chiến dịch chống tham nhũng và lãng phí đang được tiến hành sẽ tiếp tục trong ít nhất 5 năm tới, nói thêm rằng cuộc chiến chống tham nhũng là một cuộc chiến mà “Trung Quốc không được phép thất bại”.
Cuộc chiến chống tham nhũng và lãng phí của chính phủ trung ương Trung Quốc bắt đầu hồi tháng 11/2012, khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền.
Trong một nỗ lực chống tham nhũng, Ủy ban kiểm tra kỷ luật Trung ương Đảng Cộng Sản Trung Quốc đã mở một “mục báo tin đặc biệt” trên trang web của cơ quan này từ đầu tháng 8 để cho phép mọi người thông báo về những quan chức chi tiêu lãng phí hoặc sử dụng công quỹ để mua quà biếu trong dịp trung thu năm nay.
Các quan chức bị phát hiện vi phạm các quy định sẽ bị nêu tên trong báo cáo hàng tuần trên trang web của Ủy ban kiểm tra kỷ luật Trung ương.
Còn Việt Nam trong suy thoái kinh tế?
Thị trường bánh trung thu 2014: Bánh Trung thu bất ngờ bán chạy
Theo  Quốc Chánh – VCCI – DDDN – 8/8/2014
Theo ông Nguyễn Xuân Luân, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Kinh Đô: “Một tín hiệu đáng mừng là mùa trung thu năm nay diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế đang chuyển động rất tích cực, dự báo sức mua tiếp tục khả quan trong năm 2014. Sau hơn 2 tuần khởi động, chúng tôi nhận thấy một trong những điểm mới rất khả quan là năm nay nhiều DN đã tiếp cận Kinh Đô, tìm hiểu thông tin bánh trung thu từ rất sớm”.
Năm nay các hãng bánh lớn như Bibica, Kinh Đô, Hỷ Lâm Môn, Như Lan cùng nhiều các thương hiệu khác như Brodard, Givral, Nhà hàng Ái Huê, Đại Phát, Đồng Khánh, Thành Long, Yến Sào Khánh Hòa… và một số nhà hàng, khách sạn lớn cũng đã khởi động mùa kinh doanh bánh trung thu, tập trung sản xuất để đáp ứng nhu cầu của người mua. Như mọi năm, đánh vào nhu cầu biếu tặng của khách hàng, các DN tăng mạnh sản lượng và đầu tư nâng cấp chất lượng, nhất là dòng bánh cao cấp. Về phía Kinh Đô, với lợi thế về thị phần, sản phẩm và hệ thống phân phối, năm 2014, Kinh Đô công bố đưa ra thị trường 2.800 tấn bánh trung thu các loại, tăng hơn 15% so với năm ngoái. Tương tự, Bibica cũng tăng 15% lượng bánh với 530 tấn của 60 chủng loại bánh. Nhà hàng Ái Huê (Quận 5, TP HCM) đã chuẩn bị 10 tấn sản phẩm, tập trung vào đối tượng khách hàng lớn, truyền thống. Đại Phát thuần khẩu vị của người Hoa cũng chuẩn bị 500.000 hộp bánh, tăng 20%… Theo thông tin từ phía các nhà sản xuất, năm nay giá bán tăng nhẹ từ 5-10% so với năm ngoái, dao động từ 36.000 – 130.000 đồng/chiếc. Các dòng bánh cao cấp từ 350.000- 790.000 đồng/hộp. Ngoại lệ, có những hộp bánh thượng hạng có giá trên một triệu đồng đến cả chục triệu đồng/hộp.
Để giành thị phần ở phân khúc các dòng sản phẩm bánh trung thu cao cấpphục vụ cho nhu cầu biếu tặng của khách hàng, theo bà Trần Thị Phương Hà, Phòng truyền thông Bibica, năm nay Bibica sản xuất hai dòng sản phẩm chính để hợp với khẩu vị của cả hai miền Nam-Bắc. Dòng bánh cao cấp với nhãn hiệu Đế Nguyệt, Phúc Nguyệt, Minh Nguyệt, Vọng Nguyệt và dòng sản phẩm bánh trung thu dinh dưỡng để chào bán. Trong khi đó, ngoài dòng sản phẩm Trăng Vàng như mọi năm, Kinh Đô năm nay có thêm sản phẩm Trăng Vàng Pha Lê với bánh Mochi và bánh Tuyết. Đây được xem là bước đột phá trong dòng bánh cao cấp mang phong cách Nhật Bản, Hàn Quốc hiện đại. Và đây được xem là hai thương hiệu mạnh của thị trường bánh kẹo Việt Nam. Nếu như Bibica công bố có hơn 500 gian hàng và 12.000 điểm bán trên toàn quốc thì ở Kinh Đô, đối thủ “nặng ký” cũng đẩy mạnh hoạt động kinh doanh qua việc đầu tư các gian hàng từ quy mô phố trung thu, chợ trung thu tại các thành phố lớn, đến các gian hàng ở tuyến quận, huyện khắp các tỉnh, thành phố cũng như khai thác hệ thống Kinh Đô Bakery tại TP.HCM và Hà Nội, hệ thống siêu thị trên toàn quốc nhằm tạo sự thuận tiện cho khách hàng.
Dự báo sức mua sẽ tăng
Đặt nhiều kỳ vọng tăng doanh thu và lợi nhuận trong mùa lễ hội trung thu, nên giữa các nhà sản xuất đang diễn ra cạnh tranh quyết liệt, từ chất lượng, mẫu mã đến khâu phân phối sản phẩm. Nhiều DN cho biết, sẽ nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng như giao hàng tận nơi, mở rộng các địa điểm bán hàng… để tăng hiệu quả kinh doanh, tạo chỗ đứng trên thị trường. Tuy nhiên, trước hoạt động chào bán bánh trung thu trá hình trên online, hầu hết các bánh trung thu của tất cả các thương hiệu uy tín đều được rao bán trực tuyến, kèm theo những chú thích khá hấp dẫn về điều kiện giao hàng, chiết khấu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.