Nga sẽ tự ngắt internet nếu xảy ra tình trạng khẩn cấp?


Nguồn:motthegioi
Hội đồng an ninh Nga sẽ họp ngày 23.9, bàn khả năng chính phủ tự ngắt khỏi mạng lưới internet toàn cầu nếu xảy ra tình trạng khẩn cấp như có một cuộc xung đột quân sự, hoặc các cuộc phản đối có nước ngoài chi tiền để chống chính phủ Nga.
Cảnh sát Nga kiểm soát các cuộc biểu tình.
Đó là thông tin chính thức từ người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov hôm 19.9, như xác nhận các đồn đoán trước đó của giới truyền thông.
Theo hãng tin Interfax, ông Peskov phủ nhận thông tin Nga tính cắt toàn bộ mạng lưới internet RuNet của Nga, nhưng ông nói: “vì những hành vi không thể đoán trước của Mỹ và EU, chúng tôi phải nghĩ đến việc bảo vệ an ninh quốc gia”, đặc biệt vào lúc quan hệ Nga với phương Tây giảm thấp nhất từ sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh.
Theo báo Vedomosti, cuộc họp sẽ xem xét các thử nghiệm của Bộ Truyền thông - báo chí hồi tháng 7, nhằm đánh giá sự ổn định và an ninh của RuNet.
Bộ này phát hiện RuNet dễ bị nước ngoài tấn công mạng và gây ảnh hưởng, nên đã có nhiều đề xuất cải thiện chất lượng an ninh mạng.
Tờ Vedomosti cho biết: Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ chủ trì cuộc họp của Hội đồng an ninh quốc gia và mục tiêu của chủ đề trên là củng cố sự toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ Nga trong lĩnh vực không gian ảo. Các đề xuất có thể gồm đặt tên miền ".ru" vào tầm kiểm soát của chính phủ.
Động thái trên đúng vào thời điểm Nga muốn giảm lệ thuộc công nghệ Mỹ, lo ngại những cuộc tương tác trên mạng có thể giúp Mỹ do thám Nga. Đầu năm nay, ông Putin đã gọi internet là “một dự án đặc biệt của CIA”.
Theo Interfax, ông Peskov nói hôm 19.9: “Đã có nhận thức chung là nhà quản trị chính của mạng internet là ai”, xem ra trực tiếp ám chỉ phương Tây. Ông không nói rõ thế là nguy cơ đe dọa của phương Tây và nói đó sẽ là cuộc họp kín.
Cuộc họp của Hội đồng an ninh Nga vào thời điểm Nga chỉ trích giới truyền thông phương Tây có thái độ thiên vị Ukraine về cuộc nội chiến đang tạm dừng ở miền đông nước này. Giới này thường xuyên nêu Nga đã gửi vũ khí và quân giúp phe đòi ly khai đánh thắng quân Ukraine nhiều trận, nhưng Nga luôn bác bỏ các cáo buộc ấy.
Mỹ và EU đã áp nhiều vòng cấm vận kinh tế Nga vì lý do trên
Hiện ngành truyền hình và hầu hết các tờ báo Nga đều do Điện Kremlin kiểm soát. Họ mô tả cuộc nội chiến của phe đòi ly khai ở đông Ukraine là “cuộc chiến anh hùng chống phát xít ở Kiev”.
Gần đây, Nga đã thông qua nhiều luật nhằm vào việc sử dụng internet, gồm luật cho phép chính quyền ra trát bắt người xuất bản “nội dung cực đoan” qua mạng, yêu cầu các tay viết blog phải đăng ký là một đơn vị truyền thông.
Hoặc buộc các trang web nước ngoài phải lưu dữ liệu cá nhân của người sử dụng mạng internet Nga, để cơ quan an ninh khi cần thiết thì có thể kiểm soát các máy chủ.  
Ngày 19.9, các nhà lập pháp Nga đã bỏ phiếu chuyển thời hạn chót lưu trữ dữ liệu cá nhân Nga từ tháng 9.2016 về đầu năm 2015. Báo Vedomosti xác định các biện pháp mới có thể áp dụng từ đầu năm 2015, cho phép chính phủ kiểm soát người sử dụng internet Nga và nắm được thói quen lên mạng của họ. 
Bích Ngọc (theo Moscow Times)
Đăng Bởi