Thứ Hai, 1 tháng 9, 2014

Sức khỏe ông Nguyễn Bá Thanh được dân quan tâm đặc biệt, vì sao?

Sức khỏe ông Nguyễn Bá Thanh được dân quan tâm đặc biệt, vì sao? (2)
06:21 AM 01/09/2014
 
Những ngày gần đây, trước thông tin ông Nguyễn Bá Thanh đang phải chữa bệnh tại Mỹ, người dân vô cùng quan tâm, lo lắng cho sức khỏe của vị "Bao công thời hiện đại này".
Dấu ấn mang tên Nguyễn Bá Thanh
Còn nhớ, năm 2012, trong cuộc đối thoại với hơn 4.500 cán bộ thành phố Đà Nẵng, những vấn đề ông Bí thư Thành ủy kiêm Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đưa ra nói chuyện có một sức hút kỳ lạ đối với những người theo dõi, không chỉ dân mà cả cán bộ.
Không phải cái gì đó cao siêu mà là những tiểu tiết trong cuộc sống mà ông thu thập được khi “vi hành” ở cơ sở: chuyện thùng rác, chuyện thiếu điện, chuyện thiếu nhà của dân, chuyện cấp chậm sổ đỏ…tất cả những tiểu tiết khái quát lên các vấn đề bức xúc trong dân cần phải được giải quyết.
Ông Nguyễn Bá Thanh
Ông Nguyễn Bá Thanh luôn có những phát biểu mang sức hút kỳ lạ đối với người nghe
Ông Thanh hỏi ông Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường: “Anh có biết trong nội thành còn có khu dân cư nào không có thùng đựng rác và họ đã xử lý rác như thế nào?”. Ông giám đốc lúng túng mãi không đáp được. Ông Thanh nói: “Sau cuộc họp này, anh nên chịu khó đến khu dân cư Mân Thái (quận Sơn Trà) để biết  và mau chóng giải quyết cho bà con”.
Hay ông nói với lãnh đạo Tòa án nhân dân TP. Đà Nẵng:“Ông chia quyền thừa kế người này chừng ni mét vuông, người kia chừng ni mét vuông nhưng ông có biết người chừng kia mét vuông có 4 ngôi mộ ở trong không?”.
Nhiều năm vẫn vậy, người dân Đà Nẵng dù bận bịu việc gì nhưng mỗi lần ông Chủ tịch Hội đồng nhân dân đối thoại và được truyền hình trực tiếp, họ đều chú ý theo dõi. Và một điều đặc biệt nữa là gần như người dân nào cũng biết số điện thoại của ông để khi có vướng mắc gì đều có thể gọi điện trực tiếp xin giải quyết. Tất cả các ngày trừ thứ Bảy, Chủ nhật, ông đều tiếp dân, giải quyết thật nhanh những thắc mắc của người dân.
Ông Nguyễn Bá Thanh còn có không thiếu những điều “đặc biệt”. Mỗi lần họp ông thường nói với thuộc cấp: “Cán bộ phải có nghĩa vụ phục vụ dân, phải có lòng tự trọng, sự dũng cảm, tinh thần trách nhiệm và lời nói phải đi đôi với việc làm”. Hay như cuộc họp HĐND thành phố Đà Nẵng mới đây, ông nói cán bộ không làm được nhưng cứ hứa với dân, ông kêu gọi họ “phải biết tập xấu hổ" “làm việc đừng hô khẩu hiệu”.
Về tình trạng không ngăn chặn nổi việc lấn chiếm lòng- lề đường, ông nói:“Công khai tên các chủ tịch phường còn để lấn chiếm lòng- lề đường, lần đầu kỷ luật cảnh cáo, nếu để tái phạm sẽ bị cách chức ngay”. Ông còn đòi hỏi chính quyền phải bình đẳng với doanh nghiệp và người dân, khi kết luận vụ thành phố không giao đất cho Công ty Khải Hoàn Nguyên: “Nếu tháng 12 mà chính quyền Đà Nẵng không giao đất thì Công ty Khải Hoàn Nguyên nên kiện ra tòa. Tôi ủng hộ điều đó”- ông Thanh thẳng thắn.
Một góc thành phố Đà Nẵng hôm nay
Một góc thành phố Đà Nẵng hôm nay
Trước việc UBND TP.Đà Nẵng “ra lệnh” cho các quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn... dừng cấp sổ đỏ cho người dân, tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng mới đây ông Thanh nói: “Đang hoạt động bình thường, tự nhiên dừng lại hết khiến dân kêu trời. Người dân có cái sổ đỏ còn đi vay vốn ngân hàng làm ăn và bao nhiêu chuyện, nay dừng lại là sao, có phải làm khó cho dân không. Tôi phải điện trực tiếp cho lãnh đạo thành phố, bảo việc đó các anh muốn làm phải hỏi ý kiến Thường trực HĐND TP, chứ hễ đụng đến dân là tôi không ngồi yên đâu!. Tôi kỷ luật cả đám chứ không phải nói chơi đâu”.
Người ta nhớ đến ông nhiều bởi những việc làm, quyết sách không giống ai như: Đặt camera giám sát cảnh
sát giao thông,  tất cả các Sở sẽ không có ô tô riêng mà chỉ có ô tô chung, thưởng tiền cho những ai báo tin có nạn ăn xin, lang thang cơ nhỡ…
Đặc biệt trong hai năm 2011-2012, Nguyễn Bá Thanh là nhân vật thu hút sự quan tâm của dư luận. Với những phát ngôn thẳng thắn, quyết liệt, những hành động mang tính dấu ấn mà những người tiền nhiệm không làm được. Việc ra quyết định kỷ luật cảnh cáo Giám đốc sở Xây dựng và cách chức Trưởng Ban quản lý các dự án xây dựng và công nghiệp dân dụng Đà Nẵng được coi là hành động đầu tiên trong hành trình thiết lập lại kỷ cương. Đây cũng là lần đầu tiên một quyết định như vậy được công bố công khai tại kỳ họp HĐND thành phố. Ông tuyên bố, đây là cách để tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong đội ngũ cán bộ.
Hãy điểm qua những phát ngôn “chính chủ” Nguyễn Bá Thanh để thấy rằng khó mà phai được trong lòng dân và hiếm vị lãnh đạo địa phương nào dám nói: “Làm thì phải có lửa! Ai mệt quá thì giơ tay xin nghỉ”, “Cán bộ không nên giống con cá heo biểu diễn chờ cho ăn mới chịu diễn còn không cho ăn thì thôi!”, “Cán bộ bây giờ nhiều khen, ít tự phê và ngại đối thoại. Nguy hiểm nhất là xa dân!” "Phải biến Đà Nẵng thành đô thị đáng sống chứ không phải là thành phố chán sống”.
Rồi ông nhắn nhủ các bạn trẻ mắc sai lầm: “Cái gì không thuộc về mình thì đừng có lấy, đói quá thì đi xin. Đã làm người thì phải có lòng tự trọng”.
Và ông Thanh nhắc nhở cán bộ: “Khi lên chức, các đồng chí phải nghĩ rằng khi về hưu người dân sẽ nhớ đến mình đã làm được cái gì cho dân chứ không phải dân sẽ nhớ mình đã giữ được chức vụ gì”.
Nhiều, và nhiều lắm những phát ngôn gây sốc của ông đối với dư luận, và tất cả họ cũng đều hiểu rằng, ông làm vậy cũng vì dân, vì nước.
Kỳ vọng vẫn là kỳ vọng
Đối với người dân Việt Nam, tham nhũng đã trở thành “đại nạn” nên người dân rất cần những người có “lửa” như ông Nguyễn Bá Thanh. Họ tin ông, gửi gắm vào ông quá nhiều vì người dân nhìn vào những gì ông đã làm được cho Đà Nẵng. Đó là sự kiên quyết, táo bạo, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Họ kỳ vọng ông Nguyễn Bá Thanh sẽ là một Bao Công thời hiện đại của Việt Nam.
Tuy nhiên, khi mà nạn tham nhũng lũng đoạn đất nước, các nhóm lợi ích đã và đang làm mất lòng tin của nhân dân thì ông Nguyễn Bá Thanh lại đang lâm bệnh nặng phải đi chữa trị ở nước ngoài. Nghe những thông tin đồn thổi về sức khỏe của ông, người dân lo cho ông. Họ lo, vì những kỳ vọng của họ gửi gắm nơi ông vẫn đang là kỳ vọng./.
Đăng Bình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.