Thứ Ba, 17 tháng 6, 2014

“Họ (chính phủ Bắc Việt) có trách nhiệm pháp lý đâu mà từ bỏ?”

Tiến sĩ Nguyễn Nhã: “Họ (chính phủ Bắc Việt) có trách nhiệm pháp lý đâu mà từ bỏ?”

140528_duong_luoi_bo
Nói trên BBC, hôm 12.6, tiến sĩ Nguyễn Nhã, một nhà nghiên cứu Biển Đông đã chia sẻ ý kiến của mình như sau: “Về các bằng chứng của Trung Quốc nói rằng Chính phủ Bắc Việt thừa nhận chủ quyền Hoàng Sa của họ, dù Việt Nam Dân chủ Cộng hòa có nói gì, làm gì đi chăng nữa, đó chỉ là đối sách về ngoại giao và chính trị lúc đó thôi.” Ông cho rằng ““Học giả Trung Quốc khi thì nói (đã quản lý Hoàng sa) thời Minh, khi thì nói thời Tống, có khi nói đời Đường, có khi nói đời Hán, nhưng tất cả chứng cứ họ đưa ra hoàn toàn mang tính suy diễn thôi”.
Ông Nhã cho rằng bởi Trung Quốc là một bên ký Hiệp định Geneva nên chỉ cần ‘sử dụng Hiệp định Geneva’ để phản bác lập luận của Trung Quốc ‘là đủ’ và : ““Họ (Chính phủ Bắc Việt) có tuyên bố bất cứ cái gì thì không liên quan đến từ bỏ chủ quyền. Họ có trách nhiệm pháp lý đâu mà từ bỏ?” ông nói.
Ông cũng phân tích chính quyền nước Việt Nam thống nhất hiện nay có ‘tính chất pháp lý khác hẳn’ chính quyền ở Bắc Việt trước đây vốn đã có những hành động thừa nhận ‘chủ quyền’ của Trung Quốc. Bởi vì: “Nhà nước thống nhất khác hoàn toàn với nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Đó không phải là nhà nước của một miền. Trách nhiệm của nó khác hẳn với trách nhiệm của nhà nước một miền”, và: ““Chính quyền thống nhất này khẳng định chủ quyền (đối với Hoàng Sa và Trường Sa) tức là tiếp tục kế thừa những gì của chính quyền miền Nam Việt Nam quản lý,” ông định như vậy.
Trong khi đó Trung Quốc vẫn tiếp tục luận điệu hai quần đảo Hoàng Sa và Trường sa mà họ gọi là Tây Sa và Nam Sa thuộc chủ quyền của mình. Và vẫn đưa ra những bằng chứng công hàm của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng công nhận Tuyên bố về Lãnh hải của Trung Quốc vào năm 1958, ngoài ra còn có bản chụp Tập bản đồ Thế giới do Cục Đo đạc Bản đồ, cơ quan in bản đồ chính thức của Chính phủ Việt Nam trực thuộc Phủ thủ tướng, xuất bản năm 1972, và cả trong sách Địa lý lớp 9 do Nhà Xuất bản Giáo dục của miền Bắc phát hành năm 1974 có ghi: “Vòng cung từ các đảo Nam Sa, Tây Sa đến các đảo Hải Nam… làm thành một bức trường thành bảo vệ lục địa Trung Quốc’.
Dân News (nguồn BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.