Thứ Ba, 24 tháng 6, 2014

BBC phỏng vấn Phái đoàn dân sự độc lập Việt Nam tại Geneva

BBC phỏng vấn Phái đoàn dân sự độc lập Việt Nam tại Geneva

Geneva – London, 20/6/2014 – Phóng viên Nguyễn Hùng của BBC tiếng Việt phỏng vấn các thành viên của Phái đoàn dân sự độc lập Việt Nam tại Geneva, trong một cuộc tọa đàm trực tuyến phát hành trên Youtube và Google+.
Luật gia Trịnh Hữu Long nhận định: “Chính phủ Việt Nam không hề có bất kỳ một thiện chí nào để cải thiện nhân quyền. Khi vụ giàn khoan 981 nổ ra trên Biển Đông, nhiều người hy vọng rằng, khi mà Trung Quốc đã bộc lộ rõ ý đồ xâm chiếm Việt Nam thì Chính phủ Việt Nam sẽ có những thay đổi về chiến lược ngoại giao – có thể là mở rộng tiến trình dân chủ và mở rộng không gian tự do dân sự cho người Việt Nam. Tuy nhiên, phép thử trực tiếp nhất là cuộc biểu tình rất nhỏ của một số nhà hoạt động ở Hà Nội vào ngày hôm kia đã bị đàn áp rất dữ dội của cơ quan an ninh ở Hà Nội”.
“Chúng tôi rất cảm phục sự dũng cảm của các nhà hoạt động Hà Nội, và chúng tôi cảm ơn họ. Họ đã cho tất cả chúng ta thấy rằng Chính phủ Việt Nam chưa hề có bất kỳ một động thái nào để cải thiện nhân quyền, ngay cả khi Trung Quốc đã bộc lộ rõ dã tâm xâm lược từ hơn một tháng nay. Chính phủ Việt Nam chưa có bất kỳ thay đổi nào về tư duy và cả trên hành động trong việc tôn trọng nhân quyền. Chúng tôi không tin rằng sự thay đổi đó sẽ đến sớm, và cũng không tin rằng Chính phủ Việt Nam sẽ có những thay đổi trong phiên UPR ngày hôm nay”.
TS. Nguyễn Quang A nói: “Tôi xin lưu ý khán giả rằng có một tổ chức rất lớn ở Việt Nam cũng không chính thức, 80 năm nay rồi, là Đảng Cộng sản Việt Nam. Tôi không biết là ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có đưa ra được giấy đăng ký của Đảng Cộng sản hay không?
Thế thì, Đảng Cộng sản Việt Nam cũng chỉ là tổ chức hoạt động phi chính thức, giống như các tổ chức hoạt động xã hội phi chính thức mà thôi”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.