Nội bộ CSVN đấu đá dữ dội qua việc Nhật điều tra vụ hối lộ ngành đường sắt
Hiện tại, tin hành lang cho biết các quan chức cấp cao của Hà Nội đang bóp trán để tìm những nhân vật hy sinh trong vụ bê bối ăn hối lộ của ngành đường sắt, đang làm ê ẩm mặt mũi chế độ CSVN.
Nguồn tin chưa được kiểm chứng này cũng cho biết, đại sứ Việt Nam ở Nhật đang tìm cách thoả thuận với tờ báo Yomiuri Shimbun, một trong những tờ báo lớn nhất ở Nhật, xin tạm thời sắp tới không công bố tên các quan chức cấp cao của Việt Nam với lý do để tạm điều tra, tuy nhiên đề nghị này đã không thành công.
Cách đây vài ngày, tờ nhật báo Yomiuri Shimbun đã đưa tin công ty Nhật JTC khai đã hối lộ 80 triệu yên cho quan chức Việt Nam nhằm nhận được hợp đồng xây dựng đường sắt từ nguồn vốn ODA, tức vốn của nước Nhật cho Việt Nam vay trong các dự án phát triển quốc gia.
Tổng công ty đường sắt của Việt đã phải hối hả tổ chức cuộc họp mật ngay trong ngày chủ nhật theo lệnh Trung ương, mục đích kiểm soát thông tin, cũng như sớm tìm ra các nhân vật hy sinh cho sự kiện này.
Được biết món tiền 80 triệu yên, tức hoảng 16 tỷ đồng Việt Nam, ước chừng 800.000 Mỹ kim, đã được công ty JTC, thầu xây dựng của Nhật đưa cho vài quan chức của ngành đường sắt Việt Nam, nhằm chiếm ưu thế trong việc đấu thầu tư vấn nâng cao an toàn về cầu và đường sắt trên tuyến Hà Nội – Saigon, trị giá khoảng 150 tỉ, thực hiện trong 56 tháng.
Đây là lần thứ hai báo chí Nhật làm cho Hà Nội bẽ mặt. Trước đó, các vụ tham nhũng liên quan đến nguồn vốn xây dựng đường cao tốc Đông – Tây đã bị bóc trần, cũng từ nguồn tiền ODA của Nhật cung cấp cho Việt Nam.
Vụ án Đường cao tốc Đông - Tây đã phanh phui nhiều thứ. Nhân vật hy sinh để cứu nguy cho các quan chức cấp cao là cán bộ Huỳnh Ngọc Sỹ. Năm 2008, ông Sỹ đã thay mặt cho một nhóm quan chức, nhận hối lộ 20 triệu Yên của Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương, có trụ sở chính tại Nhật, để cho thầu xây dựng dự án đại lộ Đông-Tây.
Ngày 26 tháng vừa qua, một chuyên viên kinh tế của Nhà nước VN, ông tiến sĩ Lê Đăng Doanh, tuyên bố Việt Nam không được tránh né như vụ năm 2008, mà cần phải phối hợp với Nhật Bản điều tra làm rõ cho dân chúng được biết.
Mặc dù khắp nơi rầm rộ các bình luận và tin tức về vụ bê bối này, nhưng khi được hỏi, Ban Nội chính Trung ương của CSVN tuyên bố rằng họ chưa có thông tin gì về sự kiện này.
Mặc khác, an ninh nội bộ Đảng cũng ráo riết truy lùng xem có ai là người đã chuyển thông tin này cho phía Nhật hay không.
Cũng không loại trừ đây là một cách đấu đá nội bộ trong mùa thay đi nhân sự đang sắp diễn ra.
Vụ nhận hối lộ của các quan chức ngành đường sắt lại mở ra thêm các lời bàn tán, nghi vấn rằng: phải chăng từ những vụ tham nhũng này mà giá xây dựng đường cao tốc của Việt Nam luôn cao gấp 3 lần ở Mỹ, mà chất lượng thì lại luôn thấp hơn, và các quan chức thì luôn giàu có bất ngờ sau những dự án xây dựng như vậy.
(N. Khanh)
Nguồn SBTN.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.