Thứ Tư, 23 tháng 9, 2020

BÌNH THUẬN THU HỒI 700 TRIỆU ĐỒNG CHI TRÁI QUY ĐỊNH

 

BÌNH THUẬN THU HỒI 700 TRIỆU ĐỒNG CHI TRÁI QUY ĐỊNH

    
Bình Thuận thu hồi hơn 700 triệu đồng chi trái quy định cho nhiều lãnh đạo Sở GTVT 

Bình Thuận thu hồi hơn 700 triệu đồng 
chi trái quy định cho nhiều lãnh đạo Sở GTVT 
 
07:25 22/09/2020 
 
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ký quyết định thu hồi hơn 700 triệu đồng tiền phụ cấp kiêm nhiệm quản lý dự án mà Sở Giao thông vận tải tỉnh đã chi trái quy định cho lãnh đạo, nhân viên giai đoạn 2014 – 2016.
 
Theo quyết định về việc thu hồi tiền được ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ký, UBND tỉnh Bình Thuận quyết định thu hồi, nộp ngân sách tỉnh số tiền 720,9 triệu đồng của Sở Giao thông vận tải (Sở GTVT) đối với khoản chi phụ cấp kiêm nhiệm quản lý dự án. Sở GTVT được giao trách nhiệm thu hồi số tiền nêu trên trong thời hạn 15 ngày. 

Những cá nhân nhận tiền phụ cấp kiêm nhiệm quản lý dự án từ năm 2014 – 2016 tại Sở GTVT tỉnh Bình Thuận gồm Giám đốc Sở, Phó giám đốc, Trưởng phòng, Phó phòng và nhiều chuyên viên. 

Việc thu hồi tiền được căn cứ theo kết luận thanh tra của UBND tỉnh Bình Thuận ban hành cuối tháng 7/2020 về việc thực hiện các quy định pháp luật về quản lý chất lượng công trình tại tuyến đường tránh quốc lộ 55, đoạn qua thị trấn Tân Nghĩa (huyện Hàm Tân) và việc quản lý, sử dụng chi phí quản lý các dự án do Sở GTVT làm chủ đầu tư giai đoạn 2013 – 2016. 

Kết luận thanh tra của UBND tỉnh Bình Thuận nêu rõ tuyến đường tránh quốc lộ 55 có chiều dài 4,3 km, gồm 2 gói thầu với tổng giá trị trúng thầu gần 60 tỷ đồng. Công trình do Sở GTVT làm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án quốc lộ 55 là đơn vị được Sở GTVT ủy quyền, điều hành dự án. Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Rạng Đông và Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 8 - Công ty TNHH Thành Nam. 

 
Tuyến đường tránh quốc lộ 55.  

Công trình được hoàn thành tháng 12/2014 và bàn giao cho đơn vị quản lý sử dụng từ tháng 12/2015. Mục đích của dự án có một tuyến đường chất lượng, giảm tải áp lực giao thông, thuận tiện đi lại. Tuy nhiên, sau vài năm sử dụng, tuyến đường này đã bị xuống cấp nghiêm trọng. 

Việc xuống cấp của tuyến đường này gây bức xúc trong dư luận, cử tri và người dân nên ngày 31/10/2019, Bộ Giao thông vận tải có văn bản hỏa tốc gửi Sở GTVT tỉnh Bình Thuận yêu cầu cơ quan này kiểm tra, sửa chữa dứt điểm các hư hỏng tại tuyến đường trên. 

Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT tỉnh Bình Thuận chủ trì, phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra hiện trường, rà soát tình trạng hư hỏng mặt đường trên tuyến, xác định nguyên nhân hư hỏng, đề xuất giải pháp xử lý, lập kế hoạch sửa chữa ngay các vị trí hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông trên tuyến… 

Ngày 1/4, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành quyết định về việc thanh tra chất lượng công trình tuyến đường tránh quốc lộ 55 và việc quản lý, sử dụng chi phí quản lý dự án của các dự án do Sở GTVT làm chủ đầu tư giai đoạn 2013 – 2016. 

Ngày 26/7, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai đã ký ban hành kết luận thanh tra, qua đó chỉ ra hàng loạt thiếu sót, chưa đúng quy định của chủ đầu tư. Cụ thể, từ năm 2013 - 2016, Sở GTVT phê duyệt tỷ lệ trích 15% chi phí quản lý dự án cho chủ đầu tư trực tiếp quản lý, sử dụng và 85% còn lại do Ban quản lý dự án quản lý, sử dụng là không có cơ sở, không có trong quy định của Bộ Tài chính. 

Việc lập, thẩm định, phê duyệt dự toán thu, chi chi phí quản lý dự án, Sở GTVT chưa có văn bản phân chia nhiệm vụ cụ thể và hợp đồng phân chia phí quản lý dự án giữa Sở GTVT và Ban quản lý dự án chưa xin ý kiến của UBND tỉnh để triển khai là chưa chặt chẽ và chưa đủ cơ sở để thực hiện. 

Về nhiệm vụ khảo sát xây dựng, thực hiện khảo sát xây dựng giai đoạn lập thiết kế bản vẽ thi công, chủ đầu tư phê duyệt nhiệm vụ khảo sát và phương án kỹ thuật khảo sát xây dựng chung tại một quyết định là chưa phù hợp. Nhật ký thi công không có xác nhận của chủ đầu tư, chưa đánh số trang, không đóng dấu giáp lai của nhà thầu thi công xây dựng… 

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho rằng việc thực hiện chưa đầy đủ các quy định của pháp luật về quản lý chất lượng công trình để xảy ra những thiếu sót nêu trên trách nhiệm thuộc về Sở GTVT với vai trò là chủ đầu tư và tổ chức, cá nhân có liên quan giai đoạn năm 2013 – 2016. 

Lệ Chi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.