Thứ Năm, 29 tháng 3, 2018

Trung Quốc kiểm duyệt video 'châm biếm'

Trung Quốc kiểm duyệt video 'châm biếm'

  • 24 tháng 3 2018

Nữ phóng viên Lương Tương Nghi nhướng mắt trước câu hỏi của đồng nghiệpBản quyền hình ảnhWEIBO
Image captionNữ phóng viên Lương Tương Nghi nhướng mắt trước câu hỏi của đồng nghiệp

Cơ quan kiểm duyệt truyền thông của Trung Quốc tuyên bố tiến hành một cuộc truy xét các video hài hước 'châm biếm'.
Cục Báo chí, Xuất bản, Đài phát thanh, Phim và Truyền hình Trung Quốc vừa tuyên bố không cho phép phổ biến các loại video "đã được chỉnh sửa để làm sai lệch ý nghĩa ban đầu".
Các trang web video sẽ bị cấm đăng các video "làm sai lệch hoặc đánh lừa" nội dung các tác phẩm văn học cổ điển hoặc nghệ thuật và các video cắt ra đài phát thanh, TV và trực tuyến.
"Gần đây một số video trực tuyến có một số vấn đề rất nghiêm trọng và ảnh hưởng rất lớn đến xã hội," cơ quan này tuyên bố.
Tuần trước, một nữ phóng viên trên truyền hình đã 'lừ' mắt khi một phóng viên khác hỏi một câu hỏi, được cho là đã được sàng lọc trước, tại một cuộc họp báo ở Quốc hội Nhân dân Trung Quốc.
Trương Tuệ Quân, nhà báo American Multimedia TV (Đài Truyền hình Toàn Hoa Kỳ) - được cho là có mối quan hệ khăng khít với Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) - đặt câu hỏi cho ông Tiêu Á Khánh, Chủ tịch Ủy ban Giám sát và Quản lý Tài sản Nhà nước bằng giọng hết sức sôi nổi:
"Trung Quốc ngày càng có nhiều sở hữu nhà nước ở nước ngoài nhờ sáng kiến Vành đai Con đường. Làm thế nào chúng ta có thể bảo vệ được những tài sản này?"
Câu hỏi này có thể 'quá sức chịu đựng' đối với phóng viên Lương Tương Nghi từ kênh tin tài chính Yicai, người mặc áo xanh cạnh bên.
Cái nhướng mắt của cô Lương trước câu hỏi mang tính 'bợ đỡ' của đồng nghiệp được phát trên truyền hình và được xem hàng ngàn lần trên điện thoại.
Biểu cảm của Lương Tương Nghi ngay lập tức trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội với nhiều video nhái lại hành động này. 
Nhưng sau đó, tên nữ phóng viên Lương Tương Nghi này nhanh chóng bị kiểm duyệt trên Internet. 
Người dùng Internet Trung Quốc thường hay sản xuất video nhái lại, bao gồm cả một số video châm chọc truyền thông nhà nước và thời sự.
Vào năm 2013, truyền thông nhà nước cho biết chính phủ tuyển dụng hơn hai triệu người để giám sát và kiểm duyệt nội dung trực tuyến.
Các phóng viên nói rằng các cuộc thảo luận công khai ngày càng bị kiểm duyệt kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm quyền.

Tin liên quan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.