Thứ Hai, 26 tháng 2, 2018

Reuters: Mỹ chuẩn bị trấn áp các tàu bị nghi vi phạm chế tài Triều Tiên

Reuters: Mỹ chuẩn bị trấn áp các tàu bị nghi vi phạm chế tài Triều Tiên 

25/02/2018
Kế hoạch của Mỹ có thể bao gồm việc triển khai lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ để chặn và lục soát các tàu trong các vùng biển ở Châu Á bị tình nghi vi phạm các chế tài nhắm vào Triều Tiên.
Chính quyền Trump và các đồng minh chủ chốt ở Châu Á đang chuẩn bị mở rộng nỗ lực chặn giữ các tàu bị tình nghi vi phạm các chế tài nhắm vào Triều Tiên, một kế hoạch có thể bao gồm việc triển khai lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ để chặn và lục soát các tàu trong các vùng biển ở Châu Á, Reuters loan tin dẫn lời các quan chức chính phủ cao cấp.
Washington vẫn đang bàn bạc với các nước đối tác trong khu vực, bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và Singapore, về việc điều phối một chiến dịch trấn áp tăng cường mà sẽ quyết liệt hơn bao giờ hết trong nỗ lực bóp nghẹt việc Bình Nhưỡng sử dụng thương mại đường biển để duy trì chương trình phi đạn hạt nhân của mình, các quan chức này nói với Reuters.
Dù các tàu đáng ngờ đã từng bị chặn giữ, chiến lược đang hình thành này sẽ mở rộng phạm vi của các hoạt động như vậy nhưng không tiến tới việc áp đặt phong tỏa hải quân đối với Triều Tiên. Bình Nhưỡng đã cảnh báo họ sẽ coi một cuộc phong tỏa là một hành động chiến tranh.
Chiến lược này kêu gọi theo dõi chặt chẽ hơn và có thể bắt giữ các tàu bị nghi là chở các cấu phần vũ khí bị cấm và các hàng hóa bị cấm khác tới hoặc từ Triều Tiên, theo lời các quan chức phát biểu với điều kiện giấu tên. Tùy thuộc vào quy mô của chiến dịch, Mỹ có thể cân nhắc tăng cường năng lực hải quân và không quân của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương, họ nói.
Sáng kiến do Mỹ dẫn đầu, trước đây chưa được loan báo, cho thấy Washington ngày càng nóng lòng buộc Triều Tiên phải đàm phán về việc từ bỏ chương trình vũ khí của họ.
Triều Tiên có thể chỉ còn vài tháng nữa là hoàn tất phát triển một phi đạn mang đầu đạn hạt nhân có khả năng bắn trúng lục địa của Mỹ, bất chấp các chế tài hiện hành của quốc tế mà đôi khi Triều Tiên né tránh bằng cách buôn lậu và chuyển hàng bị cấm từ tàu này qua tàu kia trên biển, theo các quan chức này.
"Không có nghi ngờ gì về việc chúng tôi phải làm nhiều hơn nữa, thiếu mỗi hành động quân sự trực tiếp mà thôi, để cho (lãnh tụ Triều Tiên) Kim Jong Un thấy chúng tôi không nói chơi," Reuters dẫn lời một quan chức cao cấp của chính quyền nói.
Nhà Trắng từ chối đưa ra bình luận chính thức.
Nỗ lực này có thể nhắm mục tiêu vào các tàu trong các vùng biển quốc tế hoặc trong lãnh hải của các nước chọn hợp tác. Tuy nhiên, không rõ chiến dịch này có thể mở rộng ra ngoài Châu Á tới tầm mức nào.
Washington hôm thứ Sáu đã áp đặt chế tài lên hàng chục công ty và tàu biển liên quan đến hoạt động thương mại vận tải của Triều Tiên và kêu gọi Liên Hiệp Quốc đưa vào danh sách đen một loạt các thực thể, một hành động mà Mỹ nói là nhằm chặn đứng hoạt động buôn lậu hàng phi pháp của Triều Tiên để lấy dầu và bán than.
Các chế tài nghiêm khắc hơn cộng với đối sách quyết đoán hơn trên biển có thể đẩy căng thẳng tăng cao giữa lúc nỗ lực ngoại giao mong manh giữa Triều Tiên và Hàn Quốc đã đạt được đà tiến. Nó cũng sẽ dàn trải các nguồn lực quân sự của Mỹ cần dùng ở những nơi khác, có thể làm nảy sinh thêm chi phí to lớn và thổi bùng lên lo ngại tại một số nước trong khu vực.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.