Chủ Nhật, 11 tháng 5, 2014

Biểu ngữ rợp trời trước cổng Nhà hát TP.HCM phản đối Trung Quốc ngang ngược

Biểu ngữ rợp trời trước cổng Nhà hát TP.HCM phản đối Trung Quốc ngang ngược

Cập Nhật 11-05-2014 09:13:57
PNO - Sáng 11/5, hàng ngàn người tập trung trước sảnh Nhà hát TP.HCM với biểu ngữ trên tay đã hô vang các khẩu hiệu biểu thị tình đoàn kết, quyết tâm bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; phản đối hành động ngang ngược của nhà cầm quyền Trung Quốc
12g30, đoàn người rời Nhà hát TP.HCM, hẹn gặp nhau vào một dịp tiếp đó, không xa.
12g5. Đám đông vẫn say sưa hát các bài ngợi ca sinh viên Việt Nam và các bài truyền thống kháng chiến. Hiện họ đang cất vang lời ca "Hò kéo pháo" gợi lại chiến công hiển hách trong chiến dịch Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu"
11g40. Khí thế vẫn bừng bừng. Chưa ai ra về. Các bạn trẻ vẫn đang say sưa hát và hô vang khẩu hiệu. Họ đang hát bài Đất nước trọn niềm vui  Hát mãi khúc quân hành.
11g. Tất cả vẫn đang say sưa hát bài Tổ quốc gọi tên mình. "Tôi đang nghe Tổ quốc gọi tên mình/ Bằng tiếng sóng Trường Sa, Hoàng Sa dội vào gành đá.... Ôi Tổ quốc tôi, Tổ quốc tôi, chưa bao giờ ngơi nghỉ... Tổ quốc linh thiêng, Tổ quốc linh thiêng..."
Ảnh: Phạm Thành Nhân.
10g35, vợ chồng diễn viên điện ảnh-MC Bình Minh có mặt trong dòng người, cả hai đã lên sân khấu cùng thanh niên hát và hô khẩu hiệu.
Bình Minh chia sẻ với PV Phụ Nữ Online: "Tôi cũng chung cảm xúc với tất cả đồng bào Việt Nam. Mấy ngày qua, tôi thường xuyên lên mạng cập nhật tình hình thời sự Biển Đông. Tôi muốn cùng các bạn trẻ thể hiện tình yêu Tổ quốc. Tôi mong có nhiều cuộc như thế này để tham gia".
Bình Minh (áo đỏ) đang cùng giới trẻ hô vang khẩu hiệu và hát vang các bài ca thể hiện lòng yêu nước. Ảnh: Võ Tiến.
Cùng cất cao lời ca "Tổ quốc gọi tên mình". Ảnh: Võ Tiến.
Nghệ sĩ điển trai này đưa nắm tay lên hô vang: "Việt Nam muôn năm"; "Việt Nam - hòa bình"; "Việt Nam đoàn kết"; "Yêu cầu Trung Quốc rút khỏi vùng biển Việt Nam".
Một bạn trẻ đang viết biểu ngữ. Ảnh: Phạm Thành Nhân.
10g30, các đôi cô dâu-chú rể đang chụp hình đám cưới ở Nhà thờ Đức Bà đã mang theo cờ về Nhà hát TP tham gia vào dòng người phản đối TQ. Chú rể Lê Trần Hải Đăng cùng cô dâu Lê Thị Kiều Uyên quê Cần Thơ cho biết, đang chụp hình ở nhà thờ, nghe tiếng hát rộn ràng và lời hô khẩu hiệu vang dội, anh chị quyết định tham gia, vừa biểu thị lòng yêu nước, vừa muốn có những bức ảnh kỷ niệm đáng nhớ cho gia đình mới của mình.
Các đôi uyên ương cũng hòa vào dòng người, biểu thị tình yêu Tổ quốc. Ảnh: Võ Tiến.
Khi đoàn người đi ngang qua một nhà hàng, các nhân viên ùa ra vẫy tay ủng hộ. Ảnh: Phạm Thành Nhân
10g20, tiếp tục có nhiều dòng người mang theo khẩu hiệu đổ về Nhà hát TP.HCM. Trong khi đó, sinh viên, thanh niên tiếp tục hát vang các bài ca yêu nước.
10g10, trước sự có mặt đông đảo của du khách quốc tế, các sinh viên đang hô vang khẩu hiệu bằng tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung thể hiện chính nghĩa của Việt Nam, sự phi nghĩa của chính quyền Trung Quốc để bạn bè quốc tế hiểu rõ tình yêu hòa bình của Việt Nam và sự hiếu chiến của nhà cầm quyền Trung Quốc.
Đến 9 giờ, có hàng ngàn người đã kéo đến tiền sảnh Nhà hát TP.HCM để phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc. Ảnh: Phạm Thành Nhân
10 giờ, đám đông thanh niên hát vang các bài ca yêu nước, ca ngợi Đảng, ca ngợi Bác Hồ, cổ động tinh thần đoàn kết, quyết chiến quyết thắng của dân tộc.
9 giờ. Hàng ngàn người đã kéo về đặc kín giao lộ Lê Lợi – Đồng Khởi trước Nhà hát TP.HCM.
Không khí rất “nóng”.
Đoàn người dương cao biểu ngữ và hô vang các khẩu hiệu “Việt Nam muôn năm”; “Việt Nam đoàn kết”; “Công lý, hòa bình và ổn định trên Biển Đông”; “Đoàn kết dân tộc là sức mạnh”; “Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta”; “Chung sức bảo vệ biển đảo Việt Nam”; “Kiên quyết phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam”; “Sống, chiến đấu, lao động, học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại”.
Ông Đặng Xuân Định – Cựu chiến binh ở quận 1, TP.HCM phát biểu trên micro: “Tôi muốn gửi thông điệp đến người dân Trung Quốc, rằng nhân dân Trung Quốc hãy tỉnh táo nhìn rõ, biểu rõ bản chất của sự việc. Nhà cầm quyền Trung Quốc đã có những hành động sai trái, xâm phạm chủ quyền Việt Nam, nhưng lại rêu rao tuyên truyền ngược lại, đã vi phạm chủ quyền, lại còn phá hoại tình đoàn kết hữu nghị bao đời của nhân dân hai nước. Nhân dân Trung Quốc cần tỉnh táo, nhận rõ sự tuyên truyền xuyên tạc của nhà cầm quyền và truyền thông Trung Quốc”.
8 giờ sáng 11/5, gần 1.000 người dân đã có mặt trước sảnh Nhà hát TP.HCM để xem chương trình văn nghệ định kỳ sáng chủ nhật hàng tuần. Khi chương trình kết thúc, một sinh viên đã bức xúc mượn micro bày tỏ lo ngại về an ninh Biển Đông và nêu nguyện vọng được cống hiến sức trẻ cho Tổ quốc.
Sinh viên này đã biến chương trình văn nghệ cuối tuần thành diễn đàn bày tỏ phản ứng trước việc Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan dầu Hải Dương (HD) 981 vào sâu trong vùng biển Việt Nam.
Sinh viên trên – Hà Thành Đạt, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch – cho biết sinh viên rất bức xúc, bất bình, lo ngại trước hành động ngang ngược của Trung Quốc và mong được biết thông tin rõ ràng về sự kiện này, đồng thời mong muốn cùng lực lượng sinh viên cả nước cống hiến sức trẻ và trí tuệ cho Tổ quốc như phát triển kinh tế biển, tham gia lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam…
Với tư cách người am hiểu pháp luật, luật sư Nguyễn Văn Hậu (Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM) đã phân tích, giải thích cho sinh viên Đạt và người dân về sự sai trái của Trung Quốc.
Ông Hậu đã trình bày các cơ sở pháp lý về chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông và cho biết Hội luật gia đang nghiên cứu đề xuất việc khởi kiện Trung Quốc ra toà án quốc tế.
Ông Hậu thông tin: Ngày 2/5/2014, Trung Quốc đặt hạ giàn khoan trên vùng biển sâu trong thềm lục địa Việt Nam, đồng thời huy động số lượng lớn tàu hộ tống và máy bay đi cùng, có tàu và máy bay quân sự; các tàu này đã đâm và phun vòi rồng vào tàu VN. Hành động này đã thể hiện rõ tham vọng hiện thực hóa “đường lưỡi bò” mà Trung Quốc tự vẽ ra một cách vô căn cứ trên Biển Đông. Hành động này đi ngược lại luật pháp quốc tế, đi ngược lại các thoả thuận, các quy tắc và tuyên bố ứng xử giữa Trung Quốc với các nước ASEAN.
Ông Hậu cũng cho biết thêm: ngày 10/5, Hội Luật gia TP.HCM đã tổ chức mít-tinh bày tỏ sự phẫn nộ đối với nhà cầm quyền Trung Quốc; cực lực phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan HD-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan HD 981 và toàn bộ tàu ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; yêu cầu Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng Tuyên bố về cách ứng xử ở Biển Đông (DOC) vì ổn định, hoà bình và phát triển tại Biển Đông; yêu cầu Trung Quốc tuân thủ Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982. 
Clip của PNO ghi nhận Giới trẻ TP.HCM tuần hành, phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép tại vùng biển Việt Nam
Quỳnh Mai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.