Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2019

Lo chiến tranh thương mại, Nhật - Trung muốn 'nâng tầm quan hệ'

Lo chiến tranh thương mại, Nhật - Trung muốn 'nâng tầm quan hệ'

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trước thềm G20Bản quyền hình ảnhAFP
Image captionChủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trước thềm Thượng đỉnh của nhóm G20 tại Nhật Bản
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại thời điểm quan hệ giữa hai quốc gia nồng ấm trở lại.
Mối quan hệ giữa hai nước từng căng thẳng, nhưng những lo ngại về chính sách thương mại của Mỹ và chương trình hạt nhân của Bắc Hàn khiến họ xích lại gần nhau hơn.
Hai nhà lãnh đạo gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới tại Nhật Bản.
"Tôi muốn mở ra một thời đại mới của quan hệ Nhật Bản - Trung Quốc," ông Abe nói với các phóng viên.
Hai lãnh đạo đã đồng ý hợp tác để thúc đẩy "thương mại tự do và công bằng" sau một cuộc "trao đổi rất thẳng thắn", một quan chức Nhật Bản cho biết.
Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông Tập Cận Bình đến Nhật Bản kể từ khi trở thành lãnh đạo Trung Quốc vào năm 2013. Khi bắt đầu cuộc hội đàm vào thứ Năm 27/6, ông Abe đã mời ông Tập trở lại trong chuyến thăm cấp nhà nước vào năm tới.
"Thời gian hoa anh đào nở vào mùa xuân tới, tôi muốn chào đón Chủ tịch Tập Cận Bình với tư cách là khách mời cấp nhà nước tới Nhật Bản", ông nói. "[Tôi] hy vọng sẽ nâng mối quan hệ lên một tầm cao mới."

Ông Abe và ông Tập bàn gì?

Nhật Bản và Trung Quốc là hai trong số các nền kinh tế lớn nhất châu Á và các cuộc đàm phán hôm thứ Năm tập trung chủ yếu vào kinh doanh.
Năm ngoái, hai bên đã ký thỏa thuận duy trì đối thoại thường niên và hợp tác đổi mới. Lần này, các quan chức cho biết, họ cam kết phát triển một "hệ thống thương mại tự do và công bằng" trong bối cảnh kinh tế toàn cầu trở nên "phức tạp".
Một chủ đề khác trong lịch trình có lẽ sẽ là Bắc Hàn. Trong khi Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Bắc Hàn, cả Tokyo và Bắc Kinh đều muốn nước này từ bỏ chương trình hạt nhân.
Ông Abe chỉ có ảnh hưởng rất hạn chế trong vấn đề này và sẽ cố gắng gây ảnh hưởng đến cả Mỹ và Trung Quốc để đảm bảo quyền lợi của Nhật Bản trong bất kỳ cuộc đàm phán nào.
Hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ bắt đầu vào thứ Bảy 29/5, nhưng cuộc họp chính có thể sẽ bị lu mờ bởi nhiều cuộc đàm phán song phương sẽ diễn ra bên lề.
Chẳng hạn, ông Tập sẽ gặp Tổng thống Trump khi Trung Quốc và Mỹ cố gắng giải quyết vấn đề tranh chấp thương mại. 

Tin liên quan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.