Thứ Năm, 27 tháng 2, 2014

Ukraine tuyên bố ổn định hình hình tại CH tự trị Crimea

Ukraine tuyên bố ổn định hình hình tại CH tự trị Crimea



Ucraine tuyên bố sẽ làm tất cả những gì có thể để bảo vệ sự toàn vẹn chủ quyền đất nước.

Bán đảo Crimea nằm ở phía nam Ukraine, bên bờ Biển Đen, (bán đảo màu vàng). Nga có căn cứ quân sự tại bán đảo này, nằm ở thành phố Sevastopol. Đồ họa: Eurodialog.



Quốc hội Ukraine hôm 27/2 đã triệu tập một phiên họp khẩn cấp nhằm sớm thành lập một Chính phủ mới tại Ukraine trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang ở Cộng hòa tự trị Crimea của nước này.

Trong một tuyên bố đưa ra tại cuộc họp, ông Yatsenyuk, ứng cử viên tiềm năng được Quốc hội đề cử làm Thủ tướng Ukraine cho biết, Ukraine sẽ làm tất cả những gì có thể để bảo vệ sự toàn vẹn chủ quyền đất nước.

“Chúng tôi cam kết bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ và sự thống nhất đất nước. Chính phủ mới sẽ làm tất cả những gì có thể và sử dụng tất cả các phương tiện pháp lý có liên quan để ổn định tình hình tại khu vực Crimea. Chúng tôi cũng sẽ thuyết phục cộng đồng thế giới và các quốc gia láng giềng của Ukraine rằng Ukraine là một quốc gia thống nhất có chủ quyền. Li khai là không được phép tại Ukraine." - ông Yatsenyuk nói.

Tình hình tại Cộng hòa tự trị Crimea của Ukraine đang diễn biến phức tạp. Hãng thông tấn Interfax của Nga ngày 27/2 đưa tin một nhóm có vũ trang đã chiếm tòa nhà chính quyền và nhà quốc hội của Crimea. Họ đã chiếm giữ tòa nhà và không đưa ra bất kỳ yêu sách nào. 

Diễn biến này xảy ra sau khi diễn ra các cuộc đụng độ đổ máu vào ngày hôm trước tại thủ phủ Simpheropol của Cộng hòa Crimea giữa những người ủng hộ và phản đối chính quyền tạm thời tại Ukraine .

Bán đảo tự trị Crimea nằm ở miền Nam Ukraine.Tuy nhiên, hơn 60% dân cư ở đây là các dân tộc của Nga và đặc khu hành chính Sevastopol là nơi đặt đại bản doanh Hạm đội Biển Đen của Nga. Do vậy, Crimea là một trong những khu vực thân Nga nhất ở Ukraine./.

Hồng Nhung/VOV - Trung tâm Tin 
Theo Reuters

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.