Thứ Năm, 20 tháng 2, 2014

Ukraina lại chìm trong bạo động bất chấp thỏa thuận ngưng bắn

Ukraina lại chìm trong bạo động bất chấp thỏa thuận ngưng bắn

Người biểu tình tràn vào Quảng trường Ðộc lập ở Kyiv, ngày 20/2/2014. Hình ảnh những vụ xung đột đẫm máu và Kyiv chìm trong biển lửa đã gây sốc cho cả thế giới.
Người biểu tình tràn vào Quảng trường Ðộc lập ở Kyiv, ngày20/2/2014. Hình ảnh những vụ xung đột đẫm máu và Kyiv chìm trong biển lửa đã gây sốc cho cả thế giới.
Những người mục kích tại thủ đô của Ukraina nói rằng có ít nhất 22 người bị giết chết trong các vụ bạo động mới đã bùng phát giữa những người biểu tình chống chính phủ và cảnh sát, vài giờ sau khi Tổng Thống Viktor Yanukovych loan báo thỏa thuận ngưng bắn với các thủ lãnh đối lập.
Tin tức cho hay, một số người bị giết đã bị những tay bắn sẻ của chính phủ nhắm bắn. Trong khi đó, Bộ Nội vụ Ukraina báo cáo có 3 nhân viên cảnh sát bị giết chết hôm nay. Theo nguồn tin này, hơn 50 cảnh sát viên đã phải nhập viện trong ngày, trong số đó có 30 người bị thương vì trúng đạn.
Hình ảnh những vụ xung đột đẫm máu và Kyiv chìm trong biển lửa tối thứ Ba đã gây sốc cho cả thế giới. Hai bên đổ lỗi cho nhau về tình trạng bạo động leo thang gây chết chóc và tàn phá; Tổng thống Mỹ Barack Obama và lãnh đạo nhiều nước Châu Âu quy trách nhiệm cho chính phủ Ukraina.
Nhà lãnh đạo Mỹ nói Hoa Kỳ sẽ “cùng với các đối tác Châu Âu, tiếp tục tiếp xúc với tất cả các bên. Và tiếp tục nhấn mạnh với Tổng thống Yanukovych và chính phủ Ukraina rằng họ có trách nhiệm chính để ngăn chặn các hành vi bạo động khủng khiếp mà thế giới đã chứng kiến, và phải triệt thoái cảnh sát chống bạo động, đồng thời làm việc với phe đối lập để phục hồi an ninh và phẩm giá con người hầu thúc đẩy đất nước tiến tới.”
Số tử vong mới nhất còn phải tính thêm 28 trường hợp tử vong khác mà Bộ Y Tế Ukraina ghi nhận trong các vụ chạm trán trước đây trong tuần, sau khi cảnh sát chống bạo động ồ ạt tiến vào một trại của người biểu tình ở Kyiv.
Bạo động diễn ra giữa lúc 3 Bộ trưởng Ngoại giao của Liên hiệp Âu Châu gặp gỡ Tổng Thống Yanukovych ở Kyiv, để thảo luận về cuộc khủng hoảng hiện nay. Các bản tin trước đó nói rằng các cuộc đàm phán đã bị dời lại vì những vụ bùng phát bạo lực mới.
Sau đó trong cùng ngày, Liên hiệp Âu Châu mở một phiên họp khẩn ở Bruxelles để thảo luận về những biện pháp chế tài có thể được áp đặt đối với những kẻ chịu trách nhiệm gây ra bất ổn.
Các vụ đụng độ giữa những người biểu tình chống chính phủ và cảnh sát đã leo thang trong tuần này. Ngoài những ca tử vong, 300 người đã được đưa vào bệnh viện, trong số đó có 88 cảnh sát, 6 nhà báo, và 1 dân biểu quốc hội.
Tổng Thống Yanukovych và giới lãnh đạo biểu tình đã đồng ý ngưng bắn hôm qua. Một thông báo trên trang web của ông Yanukovych nói thỏa thuận này nhằm mục đích “chấm dứt cuộc đổ máu và ổn định tình hình, vì sự an bình xã hội”. Thông báo của ông Yanukovych không nêu rõ chi tiết nào khác.
Ðọc thêm Tin tức / Thế giới / Châu Âu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.