Thứ Năm, 20 tháng 2, 2014

Foxconn tìm cách mở rộng thị trường sau các vụ rắc rối ở TQ

Foxconn tìm cách mở rộng thị trường sau các vụ rắc rối ở TQ

Ralph Jennings
Nhân viên làm việc tại nhà máy Foxconn ở thị trấn Long Hoa trong tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.
Nhân viên làm việc tại nhà máy Foxconn ở thị trấn Long Hoa trong tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.
Foxconn được biết đến như một công ty lắp ráp iPad và iPhone ở Trung Quốc, nơi giá thành lao động thấp. Tuy nhiên nhà thầu khổng lồ này đang cố tìm khách hàng đa dạng, địa điểm mới và phương tiện sản xuất để tăng tiến việc kinh doanh giữa lúc vấn đề nơi làm việc ám ảnh công ty này tại Trung Quốc. Tham vọng mới nhất của Foxconn là đầu tư 1 tỉ đô la tại thủ đô Indonesia, nơi đang sử dụng nhiều điện thoại thông minh. Thông tín viên Ralph Jennings tường trình cho Đài VOA từ Đài Bắc.
Công Ty Foxconn, nhà thầu khổng lồ chế tạo các máy móc điện tử, thường sử dụng những nhà máy tại Hoa lục để chế tạo những sản phẩm cho những thương hiệu điện tử hàng đầu thế giới như Apple và Sonny.
Nhưng kể từ năm 2010, công ty Foxconn gặp phải các rắc rối vì những vụ tự tử của công nhân và những vụ biểu tình vì tranh chấp lao động. Tháng này, Foxconn ký một thỏa thuận đầu tư 1 tỉ đô la vào việc nghiên cứu và phát triển công nghệ cao tại Indonesia.
Bà Jamie Wang, một nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường Gartner ở Đài Bắc, nói đối với Foxconn thì Indonesia là một nơi tốt để thay cho Trung Quốc.
Bà Jamie Wang nói Foxconn cần một địa điểm sản xuất mới và Indonesia đề nghị không những chỉ một cơ hội kinh doanh cho thị trường sản phẩm cuối cùng, nhưng về phương diện chi phí sản xuất, Indonesia đóng một vai trò quan trọng. Một vấn đề chính khác nữa là chính quyền địa phương và hạ tầng cơ sở ở đó có mang lại cho Foxconn những sự hỗ trợ và tưởng lệ hay không. Và theo chỗ bà được biết thì Jakarta đã đề nghị một chương trình hỗ trợ khá lớn cho Foxconn.
Thỏa thuận của Foxconn với thành phố Jakarta đã đạt được tiếp theo sau một thỏa thuận vào tháng 11 năm ngoái để chi tiêu 40 triệu đô la cho công tác nghiên cứu công nghệ người máy, một lãnh vực tương đối mới đối với công ty, tại tiểu bang Pennsylvania, Hoa Kỳ.
Công ty còn được biết dưới tên Hon Hai Precision cho biết họ đang nghiên cứu để đầu tư vào 3 tiểu bang khác của nước Mỹ. Một phát ngôn viên công ty nói đầu tư tại Hoa Kỳ sẽ giúp Foxconn trở thành một công ty toàn cầu, không phải chỉ ở Trung Quốc.
Tại trụ sở chính ở Đài Loan, Foxconn năm ngoái được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ điện thoại di động 4G, một sự thay đổi khác nữa đối với những hoạt động nhận thầu mà họ thường làm.
Chủ tịch Foxconn Terry Gou gợi ý tại một bữa tiệc cuối năm được tổ chức vào tháng trước ở Đài Loan là công ty sẽ ít trông cậy vào những nhà máy có nhiều công nhân. Một số người xem nhận xét này như là một dấu hiệu ông sẽ xa rời công nhân Trung Quốc, những người đã phản đối những điều kiện làm việc của Foxconn.
Ông Terry Gou nói chế tạo là hoạt động kinh doanh chính của Foxconn nhưng vì những người trẻ trên toàn thế giới không muốn làm việc tại các xưởng máy nữa nên việc sản xuất phải trông cậy nhiều vào việc sản xuất tự động.
Các nhà phân tích nói việc xa rời Trung Quốc không phải chỉ là tránh những vấn đề về lao động. Một số người cho rằng công ty với doanh thu 130 tỉ đô la vào năm ngoái cũng đang xét lại mối quan hệ với Apple.
Foxconn là công ty chế tạo lớn nhất của Apple, lắp ráp các sản phẩm của Apple tại các nhà máy ở Trung Quốc và Brazil. Tuy nhiên lợi nhuận của họ có thể bị hạ thấp vì Apple đang giao hợp đồng cho những nhà cung cấp mới.
Ông John Brebeck, một cố vấn cao cấp của Tổ chức Quantum International có trụ sở tại Đài Bắc nói:
“Không ai có thể làm ra nhiều tiền nhờ Apple. Trên căn bản bạn phải sản xuất những sản phẩm như vậy chỉ cho Apple. Bạn phải mua những trang bị tốt cho họ. Tôi biết là Hon Hai kiếm ra tiền nhờ Apple, nhưng mức lời không cao. Và mỗi năm, danh sách các nhà cung cấp cho Apple bao gồm ngày càng nhiều công ty Trung Quốc.”
Tại Hoa Kỳ, chính phủ đang đưa ra những khuyến khích tài chánh cho những công ty như Apple sản xuất trong nước thay vì tại nước ngoài, một đe dọa có thể xảy ra đối với những công xưởng của Foxconn ở ngoài nước Mỹ.
Tại Indonesia, Foxconn gọi dự án đầu tư từ 3 đến 5 năm này là một cơ hội để bán sản phẩm cho giới trẻ rất thích dùng điện thoại thông minh. Họ dự trù phát triển điện thoại thông minh, máy tính bảng và các dịch vụ máy tính cho thị trường Jakarta vào thời điểm này, nhưng công ty cho biết họ cũng đang tìm cách thiết lập những chi nhánh tại các nơi khác ở Indonesia và các nước Hồi Giáo khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.