Thứ Năm, 28 tháng 3, 2019

Phát biểu của Thủ tướng Pakistan khiến Afghanistan triệu hồi đại sứ

Phát biểu của Thủ tướng Pakistan khiến Afghanistan triệu hồi đại sứ

27/03/2019
Thủ tướng Pakistan Imran Khan nói Afghnaistan nên lập một chính phủ âm thời để tạo điều kiện cho đàm phán hòa bình với Taliban.
Afghanistan triệu hồi đại sứ từ Pakistan liên quan tới những phát biểu được cho là do Thủ tướng Pakistan Imran Khan đưa ra rằng Kabul nên thành lập một chính phủ lâm thời. Afghanistan gọi những phát biểu này là “vô trách nhiệm.”
Ông Khan nói với các nhà báo Pakistan hôm thứ Hai rằng thành lập một chính phủ lâm thời Afghanistan sẽ giúp cho các cuộc đàm phán hòa bình giữa các quan chức Mỹ và Taliban trở nên suôn sẻ, vì nhóm chủ chiến này khước từ đàm phán với chính phủ hiện thời, theo những phát biểu được đăng trên báo The Express Tribune.
Afghanistan đã triệu tập phó đại sứ Pakistan để bàn về những phát biểu “vô trách nhiệm” của ông Khan, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Sibghatullah Ahmadi nói trong một loạt tin nhắn đăng trên Twitter hôm thứ Ba.
Chính phủ Afghanistan coi những phát biểu của ông Khan là “một ví dụ rõ ràng về chính sách can thiệp của Pakistan và về việc Pakistan không tôn trọng chủ quyền quốc gia và quyết tâm của người dân Afghanistan,” ông Ahmadi nói.
Tranh cãi này đánh dấu lần thứ ba chỉ trong hơn một tháng Kabul đòi một lời giải thích từ Pakistan về những phát biểu liên quan đến các cuộc đàm phán hòa bình, theo Reuters. Sự việc cho thấy rõ căng thẳng bùng phát giữa hai nước láng giềng vào một thời điểm nhạy cảm.
Các quan chức Mỹ và Taliban đã tổ chức các cuộc đàm phán định kì để chấm dứt cuộc chiến kéo dài 17 năm, nhưng Taliban coi chính phủ Afghanistan do Tổng thống Ashraf Ghani lãnh đạo là không chính danh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.