Thứ Tư, 8 tháng 7, 2015

Kinh tế u ám

Kinh tế u ám

Thế giới.

Hơn 60% dân Hy Lạp chọn NO. Trái bom Hy Lạp phát nổ sẽ gây ra phản ứng dây chuyền, có thể kéo các nước khác trong khối như Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha cùng sập theo. Đồng euro đang được ECB và IMF đánh lên, nhưng tình hình này không kéo dài được lâu. Việc giữ giá cho đồng euro rất tốn kém, dù EU rất giàu nhưng khó mà giữ được vài tháng. Giá vàng sẽ sụt mạnh do ECB bán vàng ra để giữ giá đồng euro. Giá dollar, yên Nhật sẽ tăng ngút trời do nhà đầu tư bán euro để mua dollar, yen,... Tôi nghĩ EU và đồng euro sẽ không sụp đổ, nhưng sẽ bị thiệt hại nặng nề. Kinh tế EU sẽ lâm vào thời kỳ khó khăn trong 5 năm tới đây. Ông Draghi coi bộ không cứu nổi EU, mặc dù đã tung ra QE 1,000 tỉ euro. Ông Bộ trưởng tài chính của Hy Lạp cũng từ chức, đây cũng là để giữ chút uy tín và danh dự.

Các nước ngoài khối như Mỹ, Úc, Nhật, Nam Hàn cũng bị thiệt hại nặng nề do thua lỗ bên EU và tài phiệt rút tiền về cứu cty mẹ. Sàn chứng khoán Mỹ, Nhật, Úc đều mất điểm mạnh hôm nay và sẽ còn tiếp tục đi xuống. DJ giảm hết 500 điểm, Nikkei giảm 450 điểm, DAX giảm 200 điểm. Tài phiệt đang tung tiền đánh chứng khoán lên, nhưng việc này không thể làm lâu dài và liên tục do quá tốn kém. Tin xấu lần này sẽ tạo thành khủng hoảng tài chính do các phe đã thiệt hại quá nặng, và chưa thấy điểm kết thúc.

Các nhà đầu tư Trung Quốc vay nợ để mua cổ phiếu đã ồ ạt bán ra trong mấy tuần qua, khiến thị trường lao dốc mạnh. Trong vòng 3 tuần vừa qua, thị trường chứng khoán Trung Quốc đã “bốc hơi” gần 30%, cuốn phăng 3,2 nghìn tỷ USD vốn hóa và đe dọa sự ổn định của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới vốn dĩ đang giảm tốc.

Việt Nam.

VN đang đi ngược lại thế giới khi tung tiền đánh chứng khoán lên 625. Chứng khoán VN đã tăng 100 điểm tính từ mốc 525 hồi mấy tuần trước. Tình hình này là overbought, giá chứng khoán lên quá cao so với giá thị trường trong khi không có tin tốt nào chống đỡ. Chứng khoán VN như cái bong bóng nhỏ xíu nhưng được thổi quá căng, sắp tới sẽ bể tan tành. Tình hình các ngành khác cũng vậy, ngành nào cũng được bơm thổi quá xa tình hình thực tế, nên rất dễ sụp đổ. Khi sụp đổ sẽ gây thiệt hại kinh hoàng do quá nhiều người giữ chứng khoán với giá cao, giữ nhiều BĐS nhưng không bán được, hoặc đang vay nợ lãi suất cao, không thể trả nợ.

Ngoài ra, giá dầu thô và các loại thương phẩm (commodities) đang giảm cực mạnh, kinh tế VN sẽ suy sụp rất nhanh. Giá dầu đã xuống mức $54 /thùng. Giá các loại cao su, cà phê hạt, đậu nành, gạo còn giảm cực mạnh. Sắp tới cán cân thương mại sẽ nghiêng về nhập khẩu do xuất khẩu giảm quá sâu. Nhập khẩu quá nhiều sẽ làm cạn kiệt dự trữ ngoại tệ, VN sẽ không còn đủ ngoại tệ để duy trì nền kinh tế. Tất cả hàng hóa, dịch vụ đều sẽ tăng giá kinh khủng. Đây sẽ là đợt siêu lạm phát thứ n, bóp chết kinh tế VN.

Trái vải của VN bán qua Úc, Mỹ đang bị ế do giá quá cao. Giá siêu thị bên Úc là khoảng 16 AUD/kg, bên Mỹ khoảng $12/kg. Giá này là quá cao so với các loại táo, nho, chuối, cam. Tôi dự đoán trái vải VN sẽ bị phát hiện có chất độc hại như các vụ cá basa, tôm, trứng vịt muối, nước tương, trà... trước đây. VN tưởng trái vải sẽ vực dậy nền nông nghiệp và cả nền kinh tế, nhưng thực ra sẽ bị lỗ nặng, mang tiếng.

Black April
[kinh-te-u-am-6-7-2015]. rev
Ngày đăng 07/07/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.