Thứ Tư, 4 tháng 3, 2015

tướng lĩnh bị sa thải trong chiến dịch chống tham nhũng ở Trung Quốc

tướng lĩnh bị sa thải trong chiến dịch chống tham nhũng ở Trung Quốc

Thêm 14 tướng lĩnh bị sa thải trong chiến dịch chống tham nhũng ở Trung Quốc
Cựu Phó Chu tịch Quân ủy Trung ương, Quách Bá Hùng. Theo những tin tức gần đây, con trai của ông Quách là Quách Chính Cương đã bị điều tra. (Ảnh: Wiki)
Hôm 2/3 vừa qua, các công tố viên quân đội Trung Quốc đã công bố một danh sách 14 tướng lĩnh mới bị điều tra vì tham nhũng, theo tờ Nhật báo Giải phóng Quân (Liberation Army Daily) của quân đội Trung Quốc. 
Trong số 14 người này, người thu hút nhiều sự chú ý nhất là ông Quách Chính Cương (郭正钢 – Guo Zhenggang), con trai của cựu phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Quách Bá Hùng (郭伯雄 – Guo Boxiong), được các phương tiện truyền thông tiếng Trung ở nước ngoài gọi là một “con hổ quân sự”. Người lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình trong khi khởi động chiến dịch này đã nói rằng ông sẽ “đả hổ diệt ruồi” trong chiến dịch chống tham nhũng – một phép ẩn dụ có ý nói đến các quan chức cả cấp cao lẫn cấp thấp.
Bài báo này nói rằng ông Quách Chính Cương, chính trị viên phó quân khu tỉnh Chiết Giang, đã bị các công tố viên quân đội Trung Quốc điều tra trong tháng Hai vì bị tình nghi “phạm các tội”. Bài báo không nói cụ thể là ông này bị tình nghi phạm những tội gì.
Chiến dịch chống tham nhũng trong quân đội Trung Quốc đã được đẩy mạnh trong năm nay. Hôm 15/1, nước này đã công bố danh sách 16 tướng lĩnh bị sa thải trong năm 2014.
Xem thêm:
Nhà bình luận chính trị Trung Quốc Hạ Tiêu Cường sống tại Washington D.C. chỉ ra rằng chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập trong quân đội có mục đích là để tước bỏ quyền lực của người cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân và phe phái của ông này, để đảm bảo quyền lực của ông Tập trong quân đội nước này. Trong số 16 tướng lĩnh trên, cựu phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Từ Tài Hậu, một đồng minh thân cận của ông Giang là một trường hợp điển hình. Ông Guo Boxiong cũng là một đồng minh quan trọng của cả ông Giang và ông Từ.
Ông Hạ cho biết rằng việc ngã ngựa của ông Quách Chính Cương là một sự ám chỉ rằng bố của ông này cũng rất nhiều khả năng là cũng sẽ gặp rắc rối, và rằng thông báo về việc trừng phạt ông Quách Bá Hùng sẽ không còn quá xa.
Ông Hạ cho biết, việc ngã ngựa của ông Quách Chính Cương là một sự ám chỉ, rằng bố của ông này cũng rất nhiều khả năng cũng sẽ gặp rắc rối.
Kể từ khi ông Từ Tài Hậu bị điều tra vì nhận các khoản hối lộ vào tháng 3/2014, những tin tức về các hoạt động tai tiếng của ông này và của “khách hàng” Quách Bá Hùng đã lan tỏa trên mạng Internet. Hai ông này bị buộc tội thông đồng với nhau để bán các chức vụ trong quân đội với giá hàng triệu đô-la, cùng với các hoạt động tham nhũng béo bở khác, theo các phương tiện truyền thông ở Hồng Kông và báo chí tiếng Trung ở nước ngoài.
Những lời đồn đoán về việc ông Quách Bá Hùng bị điều tra đã lan tỏa trong thời gian gần đây. Tạp chí Tranh Minh (Chengming) ở Hồng Kông đưa tin trong số mới nhất rằng ông Quách đã bị quản thúc tại gia một năm rồi, và những tin tức về việc ngã ngựa của ông Quách Chính Cương đã gián tiếp chứng minh cho những bài báo đó.
Lần xuất hiện cuối cùng trước công chúng của ông Quách Chính Cương, 45 tuổi, là khi ông này tham dự một cuộc họp của ĐCSTQ ở quân khu tỉnh Chiết Giang tại thành phố Hàng Châu từ ngày 13 đến ngày 14/1. Ông Quách còn được thăng chức lên trung tướng vào cuối năm 2014.
Lu Chen, Gu Qinger,Epoch Times
Chân Thành (biên dịch) – Phan A (biên tập)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.