Thứ Tư, 18 tháng 3, 2015

Tòa án Quốc tế phán quyết đường 9 đoạn của Trung Quốc vô giá trị Tin thời sự, Philippines chiến thắng vụ kiện với Trung Quốc | Tin tức 24h Vntimes

Tòa án Quốc tế phán quyết đường 9 đoạn của Trung Quốc vô giá trị

Tin thời sự, Philippines chiến thắng vụ kiện với Trung Quốc | Tin tức 24h Vntimes

Nguồn:vntimes.com.vn

Hôm 9/3, tờ Manila Live Wire của Philippines đưa tin, Tòa án Trọng tài (PCA) tại The Hague, Hà Lan đã ra phán quyết tuyên bố đường “9 đoạn” mà Trung Quốc tự vẽ ra là vô giá trị. 


Phán quyết trên có vai trò vô cùng quan trọng, cung cấp cho các nước láng giềng Trung Quốc một nền tảng pháp lý quan trọng trước những hành động hung hăng của Trung Quốc trên các đảo, rạn san hô và các vùng nước lân cận đang có tranh chấp trên Biển Đông.

đường lưỡi bò

Tòa án Quốc tế được thiết lập tại Hội nghị Hague năm 1899 để giải quyết tranh chấp quốc tế bằng hòa bình. Trong hình là 5 thẩm phán thụ lý vụ Philippines kiện Trung Quốc.

Phán quyết cũng chứng minh những động thái của Trung Quốc trong các tranh chấp với láng giềng ở Biển Đông là bất hợp pháp.

Nếu Trung Quốc không tuân thủ phán quyết này, danh tiếng của Bắc Kinh trong khu vực và trên thế giới sẽ bị ảnh hưởng nhiêm trọng. Bằng việc phớt lờ phán quyết, Trung Quốc sẽ tự "bôi nhọ" lời hứa hẹn “trỗi dậy một cách hòa bình”. Điều đó không chỉ ảnh hưởng đến nền kinh tế của Trung Quốc mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh mà Trung Quốc đang muốn gây dựng là một cường quốc có trách nhiệm.

Chưa kể đến việc cộng đồng người Trung Quốc trên khắp thế giới sẽ bị ảnh hưởng xấu nếu Bắc Kinh tiếp tục hành động như một quốc gia hiếu chiến khi Tòa án Quốc tế của Liên Hợp Quốc đã tuyên bố rằng hành động của Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế.

Phán quyết của Tòa án Quốc tế về việc đường “9 đoạn” vô nghĩa cũng có nghĩa rằng giờ đây các nước láng giềng đã có cơ sở pháp lý rõ ràng để đối đầu với những hành động hung hăng của Trung Quốc khi theo đuổi và bảo vệ các lợi ích chính đáng của mình ở Biển Đông. Phán quyết cũng đã giúp vạch ra cách thức các nước trong khu vực tiến hành các hoạt động thương mại ở vùng biển rộng lớn và quan trọng này.




Theo Phạm Khánh/Infonet

 
08/03/2013 04:55:08

Phát hiện du khách Trung Quốc mang bản đồ in đường lưỡi bò

Sự kiện, Phát hiện du khách Trung Quốc mang bản đồ in đường lưỡi bò | Tin tức 24h Vntimes

2 hành khách người Trung Quốc mang bản đồ thể hiện “đường lưỡi bò” và ấn phẩm in thiếu hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. 


bản đồ in đường lưỡi bò
Bản đồ thế giới có đường lưỡi bò và không thể hiện hai quần đảo Hoàng Savà Trường Sa của Việt Nam

Chi cục Hải quan Sân bay Quốc tế Đà Nẵng vừa phát hiện 2 hành khách người Trung Quốc mang bản đồ thể hiện “đường lưỡi bò” và ấn phẩm in lãnh thổ Việt Nam không có hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.  

Tối 1/8, bộ phận soi chiếu Sân bay Quốc tế Đà Nẵng phát hiện hành lý của hành khách Xing Shanshan đi trên chuyến bay MU 7007 từ Bắc Kinh, Trung Quốc đến TP Đà Nẵng, có 2 tấm bản đồ Trung Quốc và Bản đồ thế giới kích cỡ 110cm x 150cm, thể hiện “đường lưỡi bò” ở khu vực biển Đông. Thông tin về 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam cũng bị sai lệch.  

Trước đó, lúc 20h40 cùng ngày, hành khách Chen Jian Long đáp chuyến bay CZ 3037 từ Quảng Châu, Trung Quốc đến Đà Nẵng đã mang theo 16 cuốn sách hướng dẫn du lịch tại thành phố Đà Nẵng của Việt Nam (kích cỡ 10cm x 14cm ) có in bản đồ Việt Nam không có 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.  


Biên bản xử phạt hành chính hành khách Trung Quốc

Chi cục Hải quan Sân bay Quốc tế Đà Nẵng đã xử phạt hành chính 2 hành khách người Trung Quốc; tịch thu và tiêu hủy các ấn phẩm nói trên vì thể hiện sai chủ quyền quốc gia Việt Nam, vi phạm quy định hoạt động báo chí, xuất bản và xuất nhập khẩu văn hóa phẩm./.  





Hải Sơn
Theo VOV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.