Thứ Tư, 11 tháng 3, 2015

Ngân sách "khỏa thân" vì môi trường!

Ngân sách... khỏa thân vì môi trường!

>> Giá đô la Mỹ “chợ đen” tiếp tục nhảy vọt
>> Đường sắt trên cao: Hết thử thách, thầu TQ lại làm 'láo'
>> Đặc sứ Mỹ: Miền Đông Ukraine sống dưới ‘nền cai trị khủng bố’
>> Xếp hàng ăn bánh mắng, phở chửi: Từ Hà Nội đã đến Sài Gòn
>> Hà Nội thay toàn bộ cây xanh trên đường đẹp nhất Việt Nam


FB Thế Anh

Mấy nay nghe thiên hạ xì xầm về vụ thuế môi trường đánh thêm trên xăng, dầu… mà thấy mừng! Mừng vì nghĩ rằng họ sẽ trả lại cho môi trường những gì đã vội vã lấy đi. Mừng vì nghĩ rằng thuế môi trường sẽ giúp tăng thêm vài phần trăm diện tích rừng, dựng lên nhiều công viên, tạo ra môi sinh xanh nhờ nguồn thu này. Nhưng đêm qua, xem thời sự VTV, rồi sáng nay đọc thêm các báo mới hiểu, tăng thuế môi trường chỉ để… bù ngân sách chứ môi trường chỉ là… con vịt què!

Họ thêm mỹ từ dành cho vụ này là: Để người dân ý thức hơn trong sử dụng nhiên liệu, hướng đến nhiên liệu sinh học. Mục tiêu “tốt đẹp” này cũng sẽ bị phá sản khi người dân biết được “môi trường” chỉ là chiếc bia “đỡ đạn” cho ngân sách.

Lý rằng, thuế môi trường để bù vào thuế xuất nhập khẩu. Xin hỏi, lộ trình WTO, AFTA… đâu phải ngày một ngày hai, lộ trình đã có cả chục năm nay nhưng sao đến nay vẫn cập rập thế? Khi gia nhập, người ta nói người dân sẽ được hưởng lợi trong quá trình hội nhập, nhưng khi hội nhập thì giá cả hàng hóa vẫn bị… thuế này bù thuế kia.

Một điều lạ nữa, trước một dự luật liên quan đến cả hàng chục triệu con người nhưng đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng chỉ như một thông báo. Khác xưa, một dự luật liên quan đến số đông như thế sẽ có lời phản biện của các chuyên gia, nhưng nay vắng bóng… Tại sao?

Làm ơn, đừng lấy môi trường làm bia đỡ đạn! Đừng bắt ngân sách khỏa thân vì môi trường! Nếu biết sống tôn trọng môi trường thực thụ, con người sẽ tự khắc tử tế hơn…!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.