Thứ Ba, 6 tháng 6, 2023

Tổng bí thư tương lai- Vương Đình Huệ

  Tổng bí thư tương lai- Vương Đình Huệ.


Lợi thế người kế nhiệm ông Trọng ở chức vụ tổng bí thư đến nay không ai vượt được ông Vương Đình Huệ, trừ những yếu tố bất ngờ như việc ông Lê Khả Phiêu lên làm tổng bí thư, thì căn cứ theo những tiêu chí thông thường, ông Huệ chắc chắn đến 90% sẽ là người kế nhiệm ông Trọng.


Quy định chức TBT phải từ ba vị trí chủ tịch nước, thủ tướng, chủ tịch quốc hội đi lên. Trong khi hai kỳ trước chức TBT đều từ chức CTN đi lên, ông Huệ đã lợi thế rất lớn ở chuyện này.


Về sức quy tụ sức mạnh trong đảng, ông Huệ cũng lấn át vượt trội so với hai ông Chính và Thưởng.


Ông Huệ chỉ mất cơ hội nếu như ông Trọng tiếp tục làm TBT khoá 14, nhưng 90% điều này sẽ không xảy ra.


Ông Huệ được ông Trọng định đưa vào bộ chính trị bổ sung năm 2013, nhưng không thành, hai người bầu bổ sung lúc ấy là ông Nguyễn Thiện Nhân và bà Nguyễn Thị Kim Ngân. Phải đến năm 2016 ông Trọng mới đưa được ông Huệ vào Bộ Chính Trị và sắp xếp cho ông Huệ đi theo lộ trình mà ông Trọng đã đi, tức làm bí thư Hà Nội rồi làm chủ tịch quốc hội.


Trong thân nhân ruột của ông Huệ có anh trai là liệt sĩ hy sinh năm 1973, bố ông bị dính bom Mỹ thương nặng rồi mất. Về lý lịch ông khá ổn.


Những tiêu chí vượt trội so với những người khác để đánh giá ông Huệ sẽ là tổng bí thư, cũng khớp với những tin đồn nội bộ bên trong cho biết ông Huệ sẽ làm người kế nhiệm ông Trọng. Tin đồn cũng cho biết ông Chính sẽ vững chức thủ tướng đến hết nhiệm kỳ, còn ông Tô Lâm sẽ về hưu khi hết nhiệm kỳ này.


Khi những uỷ viên BCT có quyền lực và có thời gian trong BCT nhiều về hưu, người ở lại sẽ có quyền lực lớn nhất, đó là trường hợp của ông Trọng. Ông Trọng mãi đến nhiệm kỳ 13 khi những người cùng vào bộ chính trị cùng khoá với ông là Trương Tấn Sang, Nguyễn Tấn Dũng về hưu, lúc đó quyền lực ông Trọng mới thực sự toả sáng và uy lực như bây giờ.


Vào năm 2026 khi khoá 14 của đảng diễn ra, đến 2/3 các uỷ viên BCT bây giờ đều đã quá tuổi tái cử. Những người có tuổi trong Bộ chính trị nhiều nhất và còn độ tuổi tái cử  đến lúc ấy chỉ duy nhất có ông Thưởng. Ông Thưởng vào BCT năm 2016 , đến năm 2026 ông 56 tuổi. Các ông khác như Trần Tuấn Anh, Trần Thanh Mẫn, Đinh Tiến Dũng nếu có tái cử trúng thì độ thời gian trong BCT vẫn kém ông Thưởng một nhiệm kỳ 5 năm.


Ông Huệ cũng quá tuổi, nhưng ông sẽ được xếp vào trường hợp đặc biệt được ở lại để giữ vị trí tổng bí thư lúc 69 tuổi.


Ông sẽ trở thành cây cao, bóng cả, có đủ uy để đảm nhiệm chức tổng bí thư.


Gần như 3 vị trí trong 4 vị trí tứ trụ khoá 14 đã được ngã ngũ ngay từ bây giờ.


Đó là ông Vương Đình Huệ làm tổng bí thư


Ông Trần Thanh Mẫn chủ tịch quốc hội


Ông Võ Văn Thưởng tiếp tục chủ tịch nước.


Vị trí thủ tướng và sự nghiệp của ông Phạm Minh Chính là đáng bàn nhất. Ông Chính sinh năm 1958, đến đại hội 14 ông 68 tuổi, quá tuổi tái cử.


Nếu ông Chính về, thì người kế nhiệm ông phải có một nhiệm kỳ trong BCT và còn đủ tuổi. Chiếu theo quy luật này thì chỉ còn ông Đinh Tiến Dũng, Trần Tuấn Anh, Trần Cẩm Tú là có đủ tiêu chuẩn thay ông Chính.


Đương nhiên ở quyền trưởng ban kiểm tra trung ương, ông Tú sẽ có những chiến lược để hạn chế hai ông Đinh Tiến Dũng và Trần Tuấn Anh, phòng xa chức thủ tướng biết đâu đến lượt mình. Ông Chính làm bí thư Quảng Ninh rồi làm trưởng ban đảng tiếp đến làm thủ tướng, thì ông Mẫn cũng làm bí thư Thái Bình rồi sang làm trưởng ban đảng, có lý gì mà không được quyền nghĩ đến chức thủ tướng khi ông Chính về?


Những người Hà Tĩnh trong trung ương nhất định sẽ ủng hộ ông Tú, loại bớt 2 suất trong BCT này, chắc chắn sẽ có những người Hà Tĩnh đang mong thay thế. Không được 2 suất BCT thì ít cũng phải được một, suất còn lại để cho phe liên minh. Ông Tú là người được ông Trương Tấn Sang đưa từ Hà Tĩnh ra Thái Bình là bí thư tỉnh uỷ, rồi tiến về Hà Nội như cách đã làm với Đặng Quốc Khánh đưa từ Hà Tĩnh làm bí thư Hà Giang rồi tiến về Hà Nội.


 Ngay khi thấy ông Đinh Tiến Dũng, Trần Tuấn Anh lọt vào bộ chính trị và có thể thành đối thủ cạnh tranh, ông Tú đã ra đòn ngăn chặn trước. Ngày 30 tháng 9 năm 2021 đích thân ông Tú công bố sai phạm của Bộ Tài Chính thời kỳ ông Đinh Tiến Dũng làm bộ trưởng và sai phạm của Bộ Công Thương thời kỳ ông Trần Tuấn Anh làm bộ trưởng.


Việc ông Huệ mới đây về dự lễ công bố quy hoạch Hà Tĩnh, như chỉ dấu muốn nói ông ủng hộ những người Hà Tĩnh và đổi lại những người Hà Tĩnh sẽ ủng hộ ông khi ông làm tổng bí thư.


Nhìn thấy sự hoành tráng ăn mừng thiếu tướng Phạm Bá Hiền được phong tướng trong ngôi biệt thự xa hoa như cung điện của vương triều Châu Âu, các quan chức đầu tỉnh Hà Tĩnh chúc mừng một cách như phô trương thế lực....cảm thấy hậu Nguyễn Phú Trọng những điều ông mong muốn về tư cách, đạo đức của người cộng sản lãnh đạo chỉ là những mong muốn viển vông, nhất thời của một ông già lẩn thẩn. Người ta vì chiều người già mà để ông nói cho khuây khoả những ngày cuối đời.

Bùi Thanh Hiếu 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.