Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2019

Trung Quốc dùng cảnh sát vũ trang cản báo chí sau vụ nổ nhà máy hoá chất

Trung Quốc dùng cảnh sát vũ trang cản báo chí sau vụ nổ nhà máy hoá chất

18:52, 23/03/2019

Vụ nổ hoá chất tại công ty Thiên Gia Nghi đã gây ra vụ hoả hoạn lớn. (Ảnh: NTD)
Chiều ngày 21/3, Công ty TNHH Hóa chất Thiên Gia Nghi, thành phố Diêm Thành, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc bất ngờ phát nổ, gây động đất 3 độ richter, ảnh hưởng 16 hộ gia đình xung quanh, theo báo cáo mới nhất, có ít nhất 62 người thiệt mạng và 640 người bị thương, theo NTD
Phóng viên các tờ báo đến hiện trường phỏng vấn những nạn nhân xung quanh đều bị giới chức chính quyền giám sát và ngăn cản tác nghiệp.
Đêm khuya ngày 22/3, chính phủ Giang Tô thông báo, tính đến thời điểm hiện tại, vụ nổ nhà máy hoá chất đã khiến 62 người thiệt mạng, trong đó 26 nạn nhân đã xác nhận được danh tính, 36 người chưa rõ danh tính và 28 người vẫn đang mất tích.
Cận cảnh nhà máy sau vụ nổ. (Ảnh: STR/AFP/Getty Images)
Trong số những bệnh nhân đã được điều trị, có 34 người trong tình trạng nguy kịch, 60 người bị thương nặng, và một số người bị thương ở nhiều mức độ khác nhau.
Nhiều ô kính cửa sổ bị vỡ tung. (Ảnh: nạn nhân cung cấp)
Giới chức Trung Quốc lại bắt đầu “ổn định” và giám sát dư luận
Các phóng viên truyền thông đã đổ xô đến hiện trường vụ nổ tìm hiểu, ngay lập tức chính quyền địa phương bắt đầu “duy trì sự ổn định” và giám sát dư luận, họ yêu cầu các phóng viên chỉ được phép đưa tin bản thảo được ủy quyền của Tân Hoa Xã. Tuy nhiên, ông Vương Ngọc Phổ, Bộ trưởng Quản lý khẩn cấp bỗng dưng “biến mất”, không ai thấy ông Vương công khai chỉ thị hay nhắc đến vụ nổ hoá chất.
Cảnh sát vũ trang ngày đêm phong toả hiện trường. (Ảnh: NTD)
Chính quyền Trung Quốc thậm chí đã huy động số lượng lớn cảnh sát vũ trang, những người không có chức trách giải cứu, phong toả hiện trường, không cho cánh nhà báo tác nghiệp.
Một số phóng viên mang flycam để quay hiện trường vụ nổ từ trên không đã bị quan chức địa phương sử dụng máy bay không người lái can thiệp, họ phân tán gia đình nạn nhân đến các khách sạn ở một số quận và thành phố trong khu vực xung quanh để giám sát từ xa.
Nhiều nạn nhân đang được điều trị. (Ảnh: nạn nhân cung cấp).
Công ty TNHH Hoá chất Thiên Gia Nghi chủ yếu sản xuất nguyên liệu hóa học và hóa chất, axit 3-Hydroxybenzoic và hợp chất hóa học Anisole v.v.
Sau vụ tai nạn, Cơ quan bảo vệ môi trường tỉnh Giang Tô công bố vào sáng ngày 22/3, theo hướng gió 3.500 mét, hợp chất hoá học của sulfur dioxide và nitrogen oxides trong không khí đã vượt quá tiêu chuẩn.
Một nạn nhân tử vong trong chiếc xe bị nổ tung kính và móp méo trong vụ nổ. (Ảnh: cắt từ video của The Epoch Times).
Các phóng viên báo chí tiết lộ “nội tình” đằng sau vụ nổ
Một phóng viên điều tra nhà máy hoá chất họ Ngô cho biết, ngoài khu vực bị ảnh hưởng trực tiếp, chính quyền Trung Quốc vì “duy trì ổn định” mà đã không cho người sơ tán dân cư ở các khu vực lân cận có khả năng nhiễm độc khác. Phóng viên Ngô nói: Quan chức địa phương chắc chắn sẽ không sơ tán, vì có nhiều người như vậy, nếu sơ tán, họ cho rằng có thể gây ra sự hỗn loạn lớn.
Hình ảnh nhà máy hoá chất bị nổ và các khu vực lân cận bị ảnh hưởng. (Ảnh: STR/AFP/Getty Images)
Ngành công nghiệp hoá chất đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở đia phương do sự tích tụ hoá học, nước ngầm, sông suối, đất và không khí về cơ bản đã bị ô nhiễm nghiêm trọng, nhưng cho đến nay chính phủ Trung Quốc vẫn luôn né tránh, không tìm cách giải quyết vấn đề, phóng viên Ngô nhận định.
Thiên Phúc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.