Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2019

Nhân chứng vụ nổ nhà máy Trung Quốc kể lại trải nghiệm kinh hoàng

Nhân chứng vụ nổ nhà máy Trung Quốc kể lại trải nghiệm kinh hoàng

06:46, 24/03/2019
Trung Quốc
Một người dân đi qua đống kính từ các cửa sổ vỡ vụn gần nơi xảy ra vụ nổ nhà máy hóa chất ở Diêm Thành, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. (Ảnh: Sidney Leng)
Những người sống sót sau vụ nổ nhà máy hóa chất ở thành phố Diêm Thành, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc nói rằng họ đã nhìn thấy những quả cầu lửa khổng lồ phát nổ và trẻ em bị văng lên không trung bởi áp lực từ sóng xung kích, theo SCMP.
Vụ nổ nhà máy hóa chất hôm 21/3 gần như san phẳng một khu sản xuất liền kề nhà máy và gây thiệt hại lớn cho các tòa nhà khác gần đó, những người sống cách nơi xảy ra vụ nổ 10km cũng cảm thấy ngột ngạt khó thở vì khói độc sau vụ nổ. Vụ nổ đã giết chết ít nhất 64 người và làm bị thương thêm 640 người.
Wang Xinfang, đang mua sắm trong một cửa hàng ở một ngôi làng cách nhà máy hóa chất 6km cho biết khi vụ nổ xảy ra những mảnh vỡ thủy tinh từ cửa sổ đã rơi xuống như mưa, cô phải chạy ra khỏi cửa hàng ngay lập tức để thoát khỏi những mảnh thủy tinh.
Về sau cô nhận được tin một người họ hàng sống gần nhà máy đã thiệt mạng do nhà sập vì tác động của vụ nổ. Trong khi đó, nhà của cô ở làng Haianju cũng hư hại nặng ở tường và phần mái.
Trung QuốcMảnh vỡ và kính bên ngoài khách sạn của Li Hongmei. (Ảnh: Sidney Leng)
Li Hongmei, một chủ khách sạn ở khu công nghiệp Chenjiagang, thành phố Diêm Thành cho biết cô đã nhìn thấy một cậu bé 3 tuổi bị hoảng loạn do bị văng lên không trung bởi áp lực từ sóng xung kích, và cháu trai 5 tuổi của cô đã bị sốc vì vụ nổ và không ngừng khóc sau khi thấy quần áo và đồ chơi của mình bị phá hủy.
Cách nhà máy hóa chất 6km, làng Shadang, ông Gao Congbiao đang lao động trên mảnh đất của mình thì ông nhìn thấy “một quả cầu lửa lớn nổ tung và gây ra vụ hỏa hoạn” và đất đá bị nổ vụn khiến nhà và đất trồng của ông bị hư hại nghiêm trọng. Ông Gao cũng cho biết nhiều cửa sổ tại nhà thờ ở làng ông đã bị thổi bay, buộc mọi người phải hủy buổi cầu nguyện thường diễn ra vào thứ 6 hàng tuần.
Trung QuốcKính vỡ bên ngoài một ngôi nhà ở ngôi làng gần nhà máy hóa chất. (Ảnh: Sidney Leng)
Một công nhân làm việc tại nhà máy hóa chất vừa bị nổ cho biết vụ nổ bắt nguồn từ việc một xe chở khí đốt cho nhà máy bắt lửa và bốc cháy, ngọn lửa nhanh chóng bốc lên cao và sau đó kích hoạt một chuỗi vụ nổ.
“Tôi đang đứng dọc theo bức tường và mũ bảo hiểm của tôi ngay lập tức bị thổi bay. Sau tiếng nổ thứ hai, mọi người đổ ra đường chạy thoát thân”, anh công nhân nói.
Một công nhân khác cho biết vợ anh bị thương trong vụ nổ và anh phải dùng chiếc xe cút kít để đưa vợ đến nhóm lính cứu hỏa để họ chở vợ anh đến bệnh viện. Anh nói rằng các ô cửa sổ đã bị vỡ thành những mảnh nhỏ có kích thước bằng một hạt gạo.
Một số người sống sót sau vụ nổ nói rằng họ đã bị mắc kẹt trong đống đổ nát và phải chịu đựng một sự chờ đợi đau đớn để được giải cứu. Ví như anh Wang Qiang, vào thời điểm xảy ra vụ nổ anh đang có mặt trong một cuộc họp tại một văn phòng cách nhà máy hóa chất 300 mét, khi vụ nổ làm rung chuyển tòa nhà, anh đã bị chôn vùi dưới đống gạch vụn.
Anh nói với tờ tin tức Bắc Kinh rằng suy nghĩ duy nhất của anh lúc đó là nói với vợ và những người thân rằng anh yêu họ nhiều như thế nào. Với một nỗ lực, anh lấy điện thoại và gửi tin nhắn cho vợ: “em yêu, anh yêu em. Anh yêu em và tất cả các thành viên trong gia đình”.
Vợ anh, cô Wang Xue, sau đó gọi lại cho anh và anh nói với vợ rằng anh đã bị mắc kẹt trong đống đổ nát. Khi nghe chồng nói vậy, cô Wang Xue lập tức rời khỏi nhà ở thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông cách đó khoảng 550km và lái xe đến Diêm Thành. Khi cô đến hiện trường vào đầu giờ sáng, chồng cô đã được kéo ra khỏi đống đổ nát.
“Một nửa đầu của anh ấy dính đầy máu khi tôi nhìn thấy chồng mình ở bệnh viện”, cô Wang nói, chồng cô bị gãy xương hốc mắt và thâm tím rộng, nhưng trong tình trạng ổn định.
Băng Thanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.