Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2019

Khủng hoảng Venezuela 23/3: Guaido nói thời đại Maduro sắp chấm dứt

Khủng hoảng Venezuela 23/3: Guaido nói thời đại Maduro sắp chấm dứt

06:24, 24/03/2019

Chủ tịch Quốc hội kiêm Tổng thống lâm thời Venezuela Juan Guaido (bên trái) và Tổng thống Nicolas Maduro (Ảnh: AAP)
Sau nhiệm kỳ đầu tiên 2013-2019 đưa Venezuela chìm sâu vào khủng hoảng kinh tế, siêu lạm phát và thiếu đói nghiêm trọng, Tổng thống Nicolas Maduro tuyên bố tiếp tục nhiệm kỳ thứ hai (2019-2025) trong sự quay lưng của nhiều quốc gia. Peru, Paraguay thậm chí đã triệu hồi nhân viên ngoại giao về nước để phản đối nhiệm kỳ “bất hợp pháp” của ông Maduro. 
Cuộc bầu cử tháng 5/2018 mà ông Maduro tuyên bố chiến thắng bị chỉ trích rộng rãi là gian lận vì ngăn cản các đối thủ chủ chốt tham gia tranh cử, tình trạng hăm dọa cử tri để đổi lấy phiếu bầu và không cho phép giám sát quốc tế.
Ông Maduro thường đổ lỗi cho Mỹ gây ra những vấn đề của đất nước, bao gồm cả vụ mất điện quy mô lớn gần đây. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng Venezuela xuất phát từ 12 năm trước, còn các lệnh trừng phạt của Mỹ chỉ bắt đầu từ năm 2015 và nhắm vào các quan chức có vấn đề, không nhắm vào người dân Venezuela, luật sư Venezuela Emmanuel Rincon phân tích trong một bài viết đăng trên báo Panampost và các trang cá nhân của ông.
Luật sư Rincon cũng chỉ ra thực tế rằng Mỹ là nước duy nhất mua dầu từ Venezuela theo giá thỏa thuận của OPEC, trong khi các nước đồng minh của chính quyền Maduro như Nga, Trung Quốc, Cuba “khai thác các sản phẩm dầu mỏ của Venezuela với giá thấp vô lý, hoặc thậm chí là miễn phí”.
Hoa Kỳ, Canada, Australia, phần lớn các nước Mỹ Latinh và Liên minh châu Âu đã công khai ủng hộ Chủ tịch Quốc hội Venezuela Juan Guaido sau khi ông tuyên bố làm tổng thống lâm thời Venezeula. Ông Guaido nói rằng theo Hiến pháp, Chủ tịch Quốc hội có quyền làm tổng thống lâm thời khi không có tổng thống. Trước đó Quốc hội Venezuela đã ra nghị quyết phủ nhận tính hợp pháp của nhiệm kỳ 2 Maduro, tuyên bố ông Maduro là “kẻ chiếm đoạt”.
Dưới đây là diễn biến cuộc khủng hoảng Venezuela tính đến thứ Bảy ngày 23/3/2019:
Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters được công bố hôm thứ Bảy, Chủ tịch Quốc hội kiêm Tổng thống lâm thời Venezuela Juan Guaido tuyên bố chính quyền Nicolas Maduro đã đi đến giai đoạn cuối cùng và sẽ sớm có sự thay đổi chính quyền. Ông Guaido cho biết các đồng minh của ông đã nói chuyện với các thành viên quân sự cấp cao, hiện dưới kiểm soát của ông Maduro, về việc chuyển sang ủng hộ lực lượng của ông Guaido.
Nhà lãnh đạo 36 tuổi nói với Reuters về chính quyền Maduro: “Họ bị cô lập, bơ vơ, họ đang tan rã từng ngày”.
“Người dân không thích họ, từ chối họ, ghét họ, bởi vì đó cũng chính là những gì người dân đã nhận từ họ: ghét”, ông Guaido nói.
Ngày 23/2/2019, chính quyền Maduro ra lệnh cho quân đội chặn đứng viện trợ nhân đạo nước ngoài vào Venezuela từ biên giới Colombia và Brazil, bất chấp lời cầu xin từ dân thường và xảy ra thương vong.
Tổng thống lâm thời Juan Guaido đứng trên một chiếc xe, vẫy tay chào những người ủng hộ, trong cuộc tuần hành kêu gọi chấm dứt “sự chiếm đoạt” của Tổng thống Nicolas Maduro, ngày 9/3/2019 (Ảnh: Reuters)
Ông Guaido cho biết ông sẵn sàng đối mặt với tình huống chính quyền Maduro sẽ bắt giữ thêm các thành viên trong đội của ông, sau khi phụ tá hàng đầu của ông bị bắt giữ hôm thứ Năm với cáo buộc là “phần tử khủng bố”.
Tòa án tối cao Venezuela, thuộc kiểm soát của ông Maduro, đã khởi xướng một cuộc điều tra về ông Guaido với lý do ông đã giúp nước ngoài can thiệp vào các vấn đề nội bộ.
Ông Guaido nói với Reuters: “Tham gia chính trị ở Venezuela có rủi ro đối với sự sống của các bạn, sự tự do của các bạn và [nguy cơ] những người thân yêu nhất của các bạn bị đàn áp”.
Chủ tịch quốc hội Venezuela Juan Guaido cùng vợ Fabiana Rosales và con gái 20 tháng tuổi Miranda. (Ảnh: AAP)
Quốc hội Venezuela đã bỏ phiếu phê duyệt việc đình chỉ gửi dầu thô tới Cuba, và áp dụng ngay lập tức. Tuy nhiên, quyết định không rõ có trở thành hiện thực hay không, vì chính quyền Maduro dường như vẫn kiểm soát tập đoàn dầu khí quốc gia PDVSA, theo Oilprice.
Chủ tịch Quốc hội Guaido viết trên Twitter rằng mỗi ngày Venezuela gửi 47.000 thùng dầu thô tới Cuba, và lượng dầu này trị giá 2,58 triệu USD.
Venezuela là nhà cung cấp dầu lớn nhất của Cuba, theo thỏa thuận đổi hàng được ký kết bởi các nhà lãnh đạo quá cố của hai nước, Hugo Chavez và Fidel Castro. Theo thỏa thuận này, Cuba sẽ nhận được các lô hàng dầu thô thường xuyên để đổi lấy các bác sỹ được đào tạo chuyên sâu và các chuyên gia khác làm việc tại Venezuela.
Đại Kỷ Nguyên News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.