Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2019

David Văn – Trong bài báo “Giá điện Việt Nam chỉ bằng 80% giá điện của 10 nước có cùng mức thu nhập”

David Văn – Trong bài báo “Giá điện Việt Nam chỉ bằng 80% giá điện của 10 nước có cùng mức thu nhập”

Trong bài báo “Giá điện Việt Nam chỉ bằng 80% giá điện của 10 nước có cùng mức thu nhập”: https://dantri.com.vn/kinh-doanh/gia-dien-viet-nam-chi-bang-80-gia-dien-cua-10-nuoc-co-cung-muc-thu-nhap-20190321142238679.htm
Tức là bài báo này đề cập đến kẻ phát ngôn loạn ngôn là ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), trích đoạn “Theo ông Tuấn, hiện giá điện của Viêt Nam so với 8 nước Đông Nam Á chỉ bằng 58% giá điện bình quân, thậm chí giá điện của Việt Nam còn thấp hơn Singapore, Philipines, Lào, Campuchia. Sau khi điều chỉnh, giá điện Việt Nam mới chỉ bằng 66% giá điện bình quân 8 nước Đông Nam Á.”.
Nghĩa là ông này đang hiểu lầm tai hại là ta cần nhớ điện lực VN, mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), là tập đoàn điện lực quốc doanh do nhà nước quản lý thông qua Bộ Công thương làm chủ đầu tư. Và ta nhắc đến chuyện chuyên môn nữa là các công ty tay chân cung ứng nguyên liệu, nhiên liệu chạy điện đều do Bộ Công thương quản lý, và tất cả đều lấy tài nguyên quốc gia mà ra cả. Cụ thể như những công ty nhà nước tay chân cung cấp nguyên liệu, nhiên liệu chạy điện cho EVN là Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin); Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex); và PetroVietNam (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam),… tất cả nó đều do Bộ Công thương VN làm chủ đầu tư lấy tài nguyên tài sản quốc gia để sản xuất điện.
Hãy nói về lĩnh vực điện những nhà máy chạy bằng thủy điện, than ,dầu nhiên liệu , hạt nhân , khí đốt tự nhiên , đá phiến dầu, than bùn, nhiệt địa nhiệt, năng lượng mặt trời,…. Thì VN hiện nay khai thác điện chính bằng thủy điện và nhiệt điện chạy than, và có thể nâng lên nhiệt điện chạy bằng chạy bằng khí đốt tự nhiên, khía gas, dầu nhiên liệu,….và tất cả đều thuộc vào tài sản chung của quốc gia. Cho nên quan chức VN không thể so sánh khập khiễng như vậy.
Chuyện nữa là ngay cả VN chưa tăng giá điện kịch trần thì giá điện của VN đang đắt hơn Malaysia, và còn đắt đỏ hơn Miến Điện, vì ngay cả Miến Điện họ bán điện từ tháng 6/2018 cho tới nay chỉ xe dịch từ 0.02 USD cho mỗi kWh thôi thì mấy bố bên Bộ Công thương này không dám liệt kê ra thì tao bó tay luôn. Họ cũng không dám liệt kê các nước đang bán điện cho dân chúng mà các công ty nhà nước sở hữu trên 51% về lĩnh vực điện năng để nhà nước các quốc gia đó làm chủ đầu tư và tài trợ giá điện cho đất nước họ chống lạm phát và thu hút đầu tư như quan chức Bộ Công thương VN không dám so sánh giá điện VN với các nước Nga, Saudi Arabia, Bangladesh, Kuwait, Iran, Iraq, Qatar, và thậm chí các nước không giàu, và đầu tư ít cho ngành điện vì thiếu tiền Algeria, Ghana, Pakistan, Zambia, Congo,…thậm chí những nước tách rời Liên Xô trước đây như Kazakhstan, Uzbekistan, Azerbaijan, hay ngay cả Ukraine khó khăn mọi thứ và nhập khẩu dầu và khí đốt của Nga và các nước như Ukraine thì tất cả các nước này đều bán điện với giá thấp hơn giá điện VN đến đáng kinh ngạc, có lẽ thấp hơn ngược lại phát biểu của đám người Bộ Công thương này.
Vì Bộ Công thương này đang quản lý những công ty siêu ngốn điện là ăn điện nhiều nhất như khai thác than đá, bauxite, rồi sắt thép,… và những thứ đầu tư này đang ngốn điện và được tài trợ điện giá rẻ của cái Bộ Công thương này , và ta tự hỏi ai đó thử làm phép tính là tổng sản lượng điện năng tiêu dùng của các hộ gia đình ở VN chiếm bao nhiêu phần trăm điện năng, có lẽ chưa vượt qua 50%, thì ta thấy số đông dân chúng VN đang gánh thay chi phí giá điện tăng cho nhóm lợi ích và các tập đoàn kinh tế nhà nước kém cỏi kia dùng điện hoang phí tốn kém để tạo ra những sản phẩm kinh tế không có lời mà còn chất thêm nợ nần thì quả là chuyện hài khó tin nổi. Vì tài sản của quốc gia mà đếch chia sẻ cho người dân, đã thế còn bắt người dân đóng thêm phí để nói trắng ra là trả nợ cho núi nợ của mấy cái tập đoàn nổi tiếng có nhiều chóp bu cấp cao bị vô khám như mấy ông dầu khí, than thép, hóa chất,…
David Văn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.